Liên Hiệp Quốc cảnh báo nguy cơ khủng hoảng lương thực ở Triều Tiên

(VOH) - Sản lượng thu hoạch mùa màng ở Triều Tiên dự kiến sẽ sụt giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua, đe dọa nghiêm trọng đến an ninh lương thực ở quốc gia này.

Trong báo cáo mới nhất được công bố vào ngày 19/9, Tổ chức nông lương Liên Hiệp Quốc (FAO) cảnh báo Triều Tiên có nguy cơ đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực, ảnh hưởng đến khoảng 40% dân số của nước này.

Theo đó, tình hình hạn hán nghiêm trọng cùng công tác thủy lợi kém phát triển đã khiến sản lượng sản xuất nông nghiệp ở Triều Tiên sụt giảm đáng kể, chủ yếu ở các vụ mùa lương thực chính như lúa gạo và bắp . Thêm vào đó, nền kinh tế Triều Tiên vốn đang bị tàn phá bởi liên tiếp các lệnh trừng phạt quốc tế do các chương trình phát triển vũ khí của nước này.

Được biết, báo cáo của FAO cũng đưa ra thống kê về nguồn cung và cầu của các sản phẩm ngũ cốc trên khắp thế giới, đồng thời đưa ra nhận định quốc gia nào sẽ cần viện trợ lương thực trong tương lai.

Triều Tiên: Mùa màng thất bát liên tục trong 5 năm, nguy cơ thiếu lương thực trầm trọng

Những cánh đồng xơ xác vì hạn hán ở Triều Tiên (Ảnh: Reuters)

Triều Tiên lâu nay vốn có thời gian dài đấu tranh với tình trạng thiếu hụt thực phẩm và hệ thống phân phối thực phẩm của nhà nước cũng làm việc không hiệu quả. Truyền thông nhà nước Triều Tiên những tháng gần đây cũng đã đưa ra cảnh báo về nạn hạn hán và các hiện tượng thời tiết bất thường khác.

Nền nông nghiệp vốn ảm đạm của Triều Tiên còn trở nên khó khăn hơn nữa khi dịch tả heo châu Phi đã lan tới quốc gia này, với ca nhiễm đầu tiên được ghi nhận vào tháng 5 năm nay. Dịch bệnh này tuy không truyền bệnh và gây nguy hiểm trực tiếp đến con người, nhưng có khả năng làm xáo trộn nền kinh tế vốn phần nhiều phụ thuộc vào nông nghiệp ở nhiều nước châu Á.

Nước láng giềng Hàn Quốc đã cam kết hỗ trợ Triều Tiên 50.000 tấn gạo thông qua Chương trình Lương thực của Liên Hiệp Quốc (WFP); tuy nhiên việc giao nhận đã bị trì hoãn do các vấn đề từ ngoại giao ở phía Bình Nhưỡng - nổi bật trong số đó là các cuộc đối thoại giữa hai nước và các cuộc gặp giữa Triều Tiên và Mỹ nhằm mục đích phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Vào tháng 7 vừa qua, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho biết nước này sẽ tiến hành một chiến dịch nhằm chống lại các ảnh hưởng tiêu cực của hạn hán bằng các cách như đào kênh, khoan giếng nước, xây dựng các đập trữ nước và sử dụng các phương tiện hiện đại để vận chuyển nước đến nơi cần thiết.

Tuy nhiên, Triều Tiên cũng đã gửi yêu cầu Liên Hiệp Quốc cắt giảm số nhân viên phụ trách các chương trình hỗ trợ lương thực ở nước này vì lý do chính trị, không muốn nước ngoài can thiệp quá sâu vào công việc nội bộ của Triều Tiên.

Trước đây, Triều Tiên từng xảy ra vài lần thiếu lương thực trầm trọng cho người dân. Trong đó, nổi bật nhất là nạn đói năm 1990 đã khiến hàng triệu người dân đất nước này phải bỏ mạng.