Chờ...

Liên hợp quốc “lên án mạnh mẽ” tình trạng bạo lực ở Sudan

VOH - Các thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc bày tỏ quan ngại về tình trạng bạo lực lan rộng và tình hình nhân đạo ngày càng xấu đi ở Sudan.

Ngày 22/12, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) lên tiếng “báo động” về tình trạng bạo lực ngày càng gia tăng ở Sudan, 1 ngày sau khi xuất hiện thông tin cho rằng 7 triệu người đã phải di dời vì xung đột.

Trong tuyên bố chung, HĐBA LHQ đã “lên án mạnh mẽ” những cuộc tấn công nhằm vào dân thường và nguy cơ xung đột lan rộng “tại các khu vực tiếp nhận nhiều người di tản, người tị nạn và người xin tị nạn” ở Sudan.     

Liên hợp quốc “lên án mạnh mẽ” tình trạng bạo lực ở Sudan
Người biểu tình tập trung tại Khartoum, Sudan - Ảnh: AFP

Ngoài 7 triệu người phải di tản trong nước, LHQ ngày 21/12 xác nhận có thêm 1,5 triệu người đã tháo chạy sang các nước láng giềng của Sudan.

HĐBA còn kêu gọi các bên tham chiến cho phép “tiếp cận nhân đạo nhanh chóng, an toàn, không bị cản trở trên khắp lãnh thổ Sudan”.

Xung đột tại Sudan giữa quân đội và Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) đối địch xuất phát từ bất đồng về kế hoạch chuyển giao cho chính quyền dân sự tại quốc gia lớn thứ ba châu Phi. Hàng chục nghìn người đã thiệt mạng kể từ khi giao tranh nổ ra vào tháng 4 năm nay.