Chờ...

Liên Hợp Quốc lên án tấn công của người định cư Israel, kêu gọi ngừng bắn

VOH - Liên Hợp Quốc đã mạnh mẽ lên án cuộc tấn công của người định cư Israel vào một ngôi làng ở Bờ Tây bị chiếm đóng, gây ra hậu quả nghiêm trọng và làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Cuộc tấn công, diễn ra vào ngày 15/8 tại làng Burqa gần Nablus, đã dẫn đến cái chết của một người Palestine và phá hủy nhiều tài sản, bao gồm các công trình và phương tiện.

Phát biểu trong cuộc họp báo, bà Ravina Shamdasani, người phát ngôn của Văn phòng Nhân quyền Liên Hợp Quốc, nhấn mạnh rằng vụ tấn công này là minh chứng cho tình trạng vô luật pháp tại Bờ Tây.

gaza
Người phát ngôn Văn phòng Nhân quyền Liên Hợp Quốc Ravina Shamdasani - Ảnh: UN

Bà khẳng định chính phủ Israel phải chịu trách nhiệm cho những hành vi bạo lực như vậy. Kể từ ngày 7/10 năm ngoái, 609 người Palestine đã bị sát hại ở Bờ Tây và Đông Jerusalem, trong đó có 146 trẻ em và 8 phụ nữ.

Tuy nhiên, chỉ một số ít các cuộc điều tra về những vụ bạo lực này được tiến hành, và hầu như không mang lại công lý cho các nạn nhân.

Chính quyền Palestine đã gọi vụ tấn công này là “chủ nghĩa khủng bố nhà nước có tổ chức,” trong khi Mỹ, Anh, Đức và Pháp đều lên án hành động này, cảnh báo về tác động tiêu cực đến các cuộc đàm phán ngừng bắn đang diễn ra ở Gaza.

Tổng thống Israel Isaac Herzog và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Yoav Gallant cũng đã hiếm hoi lên tiếng chỉ trích cuộc tấn công này. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố những người Israel tham gia vào vụ tấn công sẽ bị truy tố.

Tình hình càng trở nên nghiêm trọng hơn khi Bộ Y tế Gaza thông báo về sự bùng phát dịch bại liệt trong khu vực, do hậu quả của các cuộc tấn công từ quân đội Israel.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã kêu gọi các bên thực hiện ngay lập tức các biện pháp bảo đảm an toàn, nhấn mạnh rằng “vaccine tối ưu cho bệnh bại liệt là hòa bình và một lệnh ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức.”

Ông Guterres cùng Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield đã gặp nhau vào ngày 15/8 và đồng ý rằng đã đến lúc hoàn tất thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza và giải cứu các con tin, kêu gọi thực hiện theo Nghị quyết 2735 của Liên Hợp Quốc mà không trì hoãn thêm.

Cuộc tấn công và tình trạng bất ổn liên tục tại Bờ Tây và Dải Gaza nhấn mạnh sự cấp thiết của một giải pháp hòa bình lâu dài. Liên Hợp Quốc và cộng đồng quốc tế đang nỗ lực ngăn chặn tình trạng bạo lực leo thang và tìm kiếm con đường dẫn đến hòa bình và ổn định cho người dân Palestine và Israel.