Liên Hợp Quốc: Số tên lửa tấn công vào Saudi Arabia có “nguồn gốc từ Iran”

(VOH) – Các tên lửa hành trình sử dụng trong một số vụ tấn công cơ sở lọc dầu và sân bay tại Saudi Arabia năm 2019 đều có xuất xứ từ Iran, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc nói với Hội đồng Bảo an.

Theo Reuters, trong một báo cáo của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres gửi Hội đồng Bảo an LHQ, ngoài các tên lửa, một số vũ khí khác mà Mỹ thu giữ được hồi tháng 11/2019 và 2/2020 cũng đều có “nguồn gốc từ Iran”.

Liên Hợp Quốc báo cáo lên Hội đồng bảo an rằng số tên lửa tấn công vào Saudi Arabia và vũ khí bị Mỹ thu giữ có “nguồn gốc từ Iran”.

Liên Hợp Quốc báo cáo lên Hội đồng bảo an rằng số tên lửa tấn công vào Saudi Arabia và vũ khí bị Mỹ thu giữ có “nguồn gốc từ Iran”. 

Guterres nói thêm rằng các món vũ khí này có thể được “chuyển giao một cách không phù hợp" với nghị quyết của Hội đồng Bảo an năm 2015 nhằm bảo đảm thỏa thuận của Tehran với các cường quốc thế giới nhằm ngăn chặn việc phát triển vũ khí hạt nhân.

Phái viên của Iran tại Liên Hợp Quốc ở New York đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về báo cáo của Liên Hợp Quốc.

Washington đang thúc đẩy hội đồng gồm 15 thành viên mở rộng lệnh cấm vận vũ khí đối với Iran sắp hết hạn vào tháng 10 theo thỏa thuận hạt nhân. Nga và Trung Quốc đã báo hiệu sự phản đối của họ đối với động thái này.

Tổng Thư ký Guterres có nhiệm vụ báo cáo hai lần một năm cho Hội đồng Bảo an về việc thực thi lệnh cấm vận vũ khí đối với Iran và các hạn chế khác vẫn còn tồn tại sau thỏa thuận.

Guterres trong báo cáo cho biết Liên Hợp Quốc đã kiểm tra các mảnh vỡ của vũ khí được sử dụng trong các cuộc tấn công vào một cơ sở dầu mỏ của Saudi ở Afif hồi tháng Năm, trên sân bay quốc tế Abha vào tháng 6 và tháng 8 và trên các cơ sở dầu Aramco của Saudi ở Khurais và Abqaiq vào tháng 9.

Ông cũng cho biết một số món trong hai lô vũ khí mà Mỹ thu giữ được “cũng có cấu tạo tương tự hoặc giống hệt” với những thứ tìm được trong đám mảnh vỡ các tên lửa hành trình và máy bay không người lái sử dụng cho các vụ không kích Saudi Arabia năm 2019.

Hội đồng Bảo an dự kiến sẽ thảo luận về báo cáo của Guterres vào cuối tháng này.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Kelly Craft cho biết sẽ ban hành một dự thảo nghị quyết nhằm sớm gia hạn cấm vận vũ khí đối với Iran. Nếu Washington không thành công, Iran đã đe dọa sẽ kích hoạt đáp trả lại tất cả các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran theo thỏa thuận hạt nhân, ngay cả khi đã từ bỏ hiệp định vào năm 2018. Các nhà ngoại giao cho rằng Washington có thể sẽ phải đối mặt với một trận chiến khó khăn, lộn xộn.

Iran đã phá vỡ nhiều điều khoản trong hiệp ước hạt nhân để đáp lại việc Mỹ rút khỏi và tái áp đặt lệnh trừng phạt.