Chờ...

London: Hàng ngàn người tụ tập biểu tình ủng hộ người Palestine

VOH - Hàng ngàn người biểu tình ủng hộ Palestine đã tập hợp ở London vào thứ Bảy 30/3, trong cuộc biểu tình mới nhất ở thủ đô của Anh yêu cầu ngừng bắn ở Gaza và thêm viện trợ cho dải Gaza.

Sự kiện này do Chiến dịch Đoàn kết Palestine tổ chức, bắt đầu tại Quảng trường Russell ở trung tâm thành phố rồi tuần hành đến Quảng trường Trafalgar để biểu tình vào giữa buổi chiều.

London: Hàng ngàn người tụ tập biểu tình ủng hộ người Palestine 1
Luân Đôn đã chứng kiến nhiều cuộc biểu tình ủng hộ Palestine quy mô lớn từ ngày 7 tháng 10 - Ảnh: AFP

Một số lượng nhỏ người biểu tình cũng tham gia phản đối ủng hộ Israel, với hàng rào cảnh sát ngăn cách hai cuộc tụ tập.

Luân Đôn đã chứng kiến ​​nhiều cuộc biểu tình ủng hộ Palestine quy mô lớn kể từ khi Israel tiến hành phản ứng quân sự trước cuộc tấn công chưa từng có của Hamas vào ngày 7/10, cũng như các cuộc biểu tình phản đối ủng hộ Israel nhỏ hơn.

Các cuộc biểu tình ủng hộ người Palestine đã gây tranh cãi, thu hút sự chỉ trích vì đã thúc đẩy môi trường thù địch đối với người Do Thái.

Cảnh sát đã thực hiện hàng chục vụ bắt giữ trong những tháng đó vì hô vang và biểu ngữ bài Do Thái, thúc đẩy một tổ chức bị cấm và hành hung các nhân viên cấp cứu.

Vào thứ Bảy, cảnh sát thực hiện bốn vụ bắt giữ vì tội thù hận, trật tự công cộng và tội khủng bố.

Cảnh sát Thủ đô London cho biết một người đàn ông đã bị bắt giữ vì tội liên quan đến khủng bố liên quan đến việc "mời hỗ trợ cho một tổ chức bị cấm".

Các nhà tổ chức luôn khẳng định rằng họ đang thực hiện các quyền dân chủ của mình và những người vi phạm pháp luật chỉ chiếm một thiểu số trong số hàng chục nghìn người đã tham gia biểu tình.

Sally Worgan, 65 tuổi, một nhân viên xã hội đã nghỉ hưu, đã đi từ Gloucestershire ở miền Tây nước Anh để tham dự.

Bà nói với AFP: “Tôi nghĩ điều quan trọng là người dân Palestine phải biết rằng mọi người ủng hộ họ, rằng họ không chỉ đơn độc”.

Ben Jamal, một trong những người tổ chức, nói với Sky News hôm thứ Bảy: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tuần hành”, đồng thời cho biết thêm những người tham dự muốn có “một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn” và nhiều viện trợ hơn sẽ được chuyển đến người Palestine ở Gaza.

“Chúng tôi đã biết rằng 70% công chúng Anh theo các cuộc thăm dò dư luận ủng hộ những yêu cầu mà chúng tôi đưa ra.”

Phó Trợ lý Ủy viên Andy Valentine, người giám sát hoạt động trị an, cho biết đây là một ngày "cực kỳ bận rộn" với một số sự kiện khác diễn ra trên khắp thủ đô.

Ông nói thêm trong một tuyên bố: “Tôi đã nói rõ ý định của mình vào cuối tuần này rằng chúng tôi sẽ không tha thứ cho bất kỳ ai có ý định thực hiện tội phạm hoặc gây ra bất kỳ hình thức rối loạn hoặc hành vi chống đối xã hội nào”.

Thủ tướng Rishi Sunak hồi đầu tháng này đã kêu gọi các sĩ quan có hành động cứng rắn hơn đối với những người biểu tình tại những sự kiện như vậy, nói rằng họ "đã chuyển sang hành vi đe dọa, đe dọa và có kế hoạch bạo lực".