Chờ...

Los Angeles hứng chịu thảm họa kép: Cháy rừng và động đất

MỸ - Người dân Los Angeles vừa trải qua một trận động đất mạnh 4,7 độ richter trong khi khu vực này đang phải đối mặt với nhiều đám cháy rừng chưa được kiểm soát.

Theo Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS), trận động đất xảy ra vào khoảng 7h30 sáng 12/9 (giờ địa phương). Trung tâm động đất nằm cách Malibu 6km về phía bắc.

Cơn động đất này đã làm đá rơi xuống một con đường ở Malibu và làm rung chuyển cầu gỗ Santa Monica, cách Malibu khoảng 16 km.

Cơn rung chấn này còn được cảm nhận tại quận Orange, cách Malibu tới 72 km, kèm theo nhiều dư chấn nhỏ.

Trận động đất này là một trong nhiều trận động đất nhỏ gần đây tại Los Angeles, bao gồm trận động đất 4,4 độ richter xảy ra tháng trước.

bao-my-130924
Cầu tàu Malibu ở California sau trận động đất mạnh 4,7 độ richter - Ảnh: AP

 

Tính đến nay, đã có 14 trận động đất với cường độ 4,0 hoặc cao hơn ở miền Nam California trong năm nay, cao hơn mức trung bình từ 8 đến 10 trận mỗi năm trong vài thập kỷ qua.

Theo nhà địa chấn học Lucy Jones, Viện Công nghệ California, còn quá sớm để xác định xem hoạt động gia tăng này có ý nghĩa thống kê hay không.

Trong khi trận động đất xảy ra, khu vực Los Angeles đang phải đối mặt với 3 đám cháy lớn đã thiêu rụi hàng chục ngôi nhà và buộc hàng nghìn người phải di tản.

California hiện mới chỉ bắt đầu mùa cháy rừng nhưng diện tích bị thiêu rụi đã gần gấp ba lần so với toàn bộ năm 2023.

Hiện chưa có báo cáo về thương vong hay thiệt hại, nhưng nhiều nhân viên cứu hỏa đã phải điều trị các vết thương do nhiệt độ cao gây ra.

Tại cộng đồng nhỏ Wrightwood, quận San Bernardino, cư dân phải sơ tán khỏi đám cháy Bridge. Đám cháy này đã bùng phát gấp mười lần chỉ trong một ngày và thiêu rụi hơn 50.000 mẫu đất, đồng thời phá hủy ít nhất 33 ngôi nhà.

Tại các khu vực khác, hơn 5.500 ngôi nhà ở quận Riverside đã nhận lệnh sơ tán do đám cháy Airport. Một số cabin và công trình giải trí trong công viên quốc gia Cleveland đã bị hư hại.

Tại quận San Bernardino, khoảng 65.600 ngôi nhà và công trình bị đe dọa bởi đám cháy Line.

Tại biên giới Nevada với California gần Reno, đám cháy Davis đã buộc hàng nghìn người phải sơ tán trong cuối tuần qua, phá hủy một ngôi nhà và một chục công trình, đồng thời thiêu rụi gần 23 km2 rừng và bụi cây dọc theo phía đông của dãy núi Sierra Nevada.