Descartes - công ty cung cấp phần mềm và dịch vụ cho ngành công nghiệp logistics, vận tải và hải quan cho biết, tổng lượng hàng nhập khẩu qua đường biển của Mỹ trong tháng 5 đã giảm 7,2% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 2,18 triệu đơn vị container 20 feet - chấm dứt chuỗi tăng gần kỷ lục do các công ty nhập hàng trước để tránh thuế cao hơn.

Trung Quốc là nhà cung cấp hàng đầu của Mỹ về hàng hóa nhập khẩu qua các cảng biển, bao gồm cảng biển đông đúc nhất của quốc gia này tại Los Angeles/Long Beach. Các doanh nghiệp trong nước từ nhà bán lẻ Walmart đến nhà sản xuất ô tô Ford phụ thuộc vào những hàng hóa đó để hoạt động.
Các mặt hàng nhập khẩu hàng đầu từ Trung Quốc bao gồm đồ nội thất, đồ giường, đồ nhựa, máy móc, đồ chơi và đồ dùng thể thao.
Các cảng Bờ Tây phụ thuộc nhiều hơn vào thương mại Trung Quốc và chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của sự suy giảm. Từ tháng 4 đến tháng 5, các cảng biển bận rộn nhất của quốc gia ở Long Beach và Los Angeles đã chứng kiến sự sụt giảm mạnh về hàng hóa từ Trung Quốc, lần lượt là 31,6% và 29,9%, Descartes cho biết.
Descartes tuyên bố: "Những tác động từ việc thay đổi chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc hiện có thể thấy rõ qua dòng chảy thương mại hàng tháng".
Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý tạm dừng áp dụng thuế quan trả đũa trong 90 ngày vào tháng trước. Các quan chức Mỹ và Trung Quốc đã họp tại London vào ngày 9/6 để xoa dịu tranh chấp thương mại nghiêm trọng giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Các giám đốc điều hành cảng và cố vấn vận chuyển dự kiến khối lượng từ Trung Quốc sẽ phục hồi trong thời gian tạm dừng thuế quan, với mức độ vừa phải hơn. Đó là vì Mỹ đã hạ thuế đối với nhiều mặt hàng từ Trung Quốc xuống 30% trong thời gian tạm dừng.
Descartes cho biết: "Lượng hàng nhập khẩu có nguồn gốc từ Trung Quốc có thể tiếp tục giảm trong những tháng tới khi các nhà nhập khẩu đánh giá lại các chiến lược tìm nguồn cung ứng trong bối cảnh chi phí nhập khẩu tăng cao".