Lybia cảnh báo phần tử IS đã “lẻn” sang Italia

(VOH) - Giới chức tình báo Libya mới đây đã cảnh báo chính phủ Italia về một nhóm những phần tử cực đoan đã “lẻn” vào nước này và đang hoạt động tại thủ đô Milan. Nhóm này có liên hệ với nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Hình ảnh do IS công bố, người trong ảnh chính là hung thủ tấn công bằng rìu trên tàu hỏa tại bang Bavaria, Đức ngày 18/7.

Các nhóm thánh chiến bị phát hiện sau khi lực lượng an ninh Libya tìm thấy các tài liệu thu giữ được khi họ đánh chiếm vào các cứ điểm của IS tại thành phố Sirte ở miền đông nước này mới  đây. Sau đó, giới chức Lybia đã chia sẻ thông tin này với Italia.

Italia đang đề cao cảnh giác, khi sự thất bại của IS ở Sirte mới đây đã dấy lên mối lo ngại rằng các chiến binh IS có thể di chuyển qua Địa Trung Hải rồi lẻn vào Italia để thực hiện các vụ tấn công theo kiểu "sói đơn độc".  

Bộ trưởng Nội vụ Italia Angelino Alfano mới đây đã ra lệnh trục xuất những ai “đồng cảm” với phiến quân IS.

Tin cho hay, nhóm khủng bố đang hoạt động tại Milan được cho là có liên hệ với một chỉ huy của IS tên là Abu Nassim, người Tunisia. Tên này từng sinh sống tại Italia các đây khoảng 20 năm. Hắn từng đến các nước như Afganistan, Syria và sau này trở thành một chỉ huy của IS tại Lybia.

Abu Nassim, 47 tuổi, tên thật là Moez Ben Abdelkader Fezzani, đã đến Italia vào đầu năm 1989. Sau khi bị cáo buộc nỗ lực cực đoan hóa người Hồi giáo địa phương, tên này đã chạy trốn khỏi Italia vào năm 1997.

Có tin cho rằng, Abu Nassim sau đó đi tới Pakistan và từng có ý định gia nhập tổ chức khủng bố Al-Qaeda. Tên này đã bị quân đội Mỹ bắt vào năm 2001 và bị giam giữ tại nhà tù ở căn cứ không quân Bagram ở Afghanistan. Đến năm 2009, Mỹ đã giao hắn cho nhà chức trách Italia.

Abu Nassim sau khi được thả vào năm 2012 đã bị trục xuất khỏi Italia. Mặc dù một năm sau đó hắn đã từng bị chính quyền Tunisia kết tội nhưng tên này đã chạy sang Syria chiến đấu cho IS.

Từ năm 2014 đến nay, Abu Nassim được IS cử làm chỉ huy của nhóm này tại thành phố cảng Sabratha ở Lybia.

Tháng 3/2015, một vụ tấn công đã xảy ra tại Bảo tàng Bardo ở Tunis khiến 24 người thiệt mạng và hơn 40 người khác bị thương. Trong số những người thiệt mạng, có 21 người là du khách nước ngoài. Vụ tấn công này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch tại Tunisia.  

Nhóm phiến quân IS sau đó đã lên tiếng nhận trách nhiệm. Nhà chức trách Tunisia cáo buộc Abu Nassim có liên quan đến vụ tấn công này và đã phát lệnh truy nã hắn.