Macau: Bắt giữ 39 người liên quan đến tín dụng đen trị giá gần 5 tỷ USD

(VOH) - Cảnh sát ở Macau và Trung Quốc đại lục đã bắt giữ 39 nghi phạm trong một vụ cho vay ngầm liên quan đến hơn 30 tỷ nhân dân tệ (hơn 4,42 tỷ USD).

Vụ bắt giữ xảy ra trong bối cảnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố hôm thứ hai rằng nước này đang tăng cường các biện pháp nhằm giảm thiểu rủi ro gây hại cho nền kinh tế và kìm hãm dòng vốn bất hợp pháp, khi nền kinh tế Trung Quốc đang phải đối mặt với những thay đổi sâu sắc và phức tạp.

Tân Hoa Xã dẫn lời từ cảnh sát Macau đưa tin, một băng đảng tội phạm đã mang trái phép các thiết bị đầu cuối của điểm bán thẻ tín dụng từ Trung Quốc đại lục vào các sòng bạc Macau để các con bạc rút tiền.

Hôm qua, các báo cáo cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang có mức tăng trưởng chậm nhất trong 28 năm qua do nhu cầu tiêu dùng nội địa giảm sút và những ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Trung Quốc: Cảnh sát Macau bắt giữ 39 người liên quan đến tín dụng đen ở Macau trị giá gần 5 tỷ USD

Macau là thủ phủ sòng bạc lớn nhất thế giới với lợi nhuận lên tới 3 tỷ USD/tháng (Ảnh: Reuters)

Các điểm giao dịch tài chính bất hợp pháp ở Macau hiện là phương thức chính mà nhiều người Trung Quốc áp dụng nhằm "qua mặt" giới hạn rút tiền mặt hợp pháp với định mức một ngày 20.000 nhân dân tệ (3.200 USD). Những người này sau đó dùng tiền rút được để đánh bạc hoặc chuyển ra nước ngoài.

Chính quyền Macau đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm dẹp bỏ tình trạng này trong năm qua, đồng thời chỉ đạo các tổ chức tài chính giải quyết việc sử dụng bất hợp pháp thẻ UnionPay để tránh sự kiểm soát về trao đổi ngoại tệ.

Cảnh sát Bắc Kinh và Macau đã mở cuộc điều tra và tiến hành cuộc truy quét các thành phố Bắc Kinh, Macau, Hà Bắc, Hồ Bắc và Quảng Đông. Phía cảnh sát đã thu giữ 32 điểm chuyển đổi các thiết bị đầu cuối bất hợp pháp, cũng như tịch thu nhiều tang vật là thẻ ngân hàng và máy tính.

Cảnh sát cho biết nhóm tội phạm bắt đầu hoạt động vào năm 2016, tuyển mộ người dân Trung Quốc đại lục đến Macau - khu vực hành chính đặc biệt của Trung Quốc. Nhóm đã mở 5 tài khoản trong phòng VIP tại một sòng bạc, tuy nhiên danh tính cụ thể của sòng bạc có liên quan thì chưa được xác định.