Malaysia: Lãnh đạo đối lập tự đề cử lên Quốc vương về khả năng thành lập chính phủ mới

(VOH) – Lãnh đạo đối lập Anwar Ibrahim nói ông đã tự giới thiệu với nhà vua hôm 13/10 với bằng chứng cho thấy ông đủ sự ủng hộ để lật đổ thủ tướng và thành lập chính phủ mới.

Anwar cho biết trong một buổi họp báo rằng ông cho nhà vua thấy ông có sự ủng hộ của hơn 120 nhà lập pháp, điều này sẽ cho phép ông lật đổ Thủ tướng Muhyiddin Yassin.

Anwar cho biết thêm rằng quốc vương cam kết tuân thủ hiến pháp và sẽ tham khảo ý kiến của các nhà lãnh đạo từ các đảng khác trước khi đưa ra quyết định. Ông từ chối đưa ra thông tin chi tiết, kêu gọi người Malaysia hãy kiên nhẫn và cho nhà vua cơ hội xem xét bằng chứng.

Lãnh đạo đảng đối lập Anwar Ibrahim. Nguồn: AP

Tuy nhiên, sau cuộc họp báo, hoàng gia đã đưa ra một tuyên bố phủ nhận việc Anwar cung cấp bằng chứng hỗ trợ. Hoàng gia cho biết Anwar chỉ nói với Quốc vương Abdullah Sultan Ahmad Shah rằng có bao nhiêu nhà lập pháp ủng hộ ông nhưng không tiết lộ danh tính của họ.

Ngoài ra, hoàng gia còn chia sẻ thêm rằng nhà vua khuyên Anwar "tuân thủ và tôn trọng quy trình pháp lý" dựa trên hiến pháp.

Muhyiddin, người lên nắm quyền vào tháng 3 sau khi đảm bảo đủ sự ủng hộ trong Quốc hội để phá bỏ liên minh cải cách của Anwar, hôm thứ Ba cho biết ông sẽ để vấn đề này cho nhà vua phán xét.

Thủ tướng, người trước đây đã bác bỏ tuyên bố tỷ lệ chiếm đa số của Anwa, cho biết ưu tiên của ông bây giờ là kiểm soát một đợt bùng phát COVID-19 mới và kiểm soát các hậu quả kinh tế. Malaysia đã báo cáo hơn 16.000 trường hợp mắc COVID-19 với 159 trường hợp tử vong.

Thủ tướng Muhyiddin hiện vẫn tự tin với tỷ lệ ghế ít ỏi chỉ 2 ghế trong số 222 ghế ở Quốc hội và đang vật lộn để duy trì sự ủng hộ trong bối cảnh đấu tranh nội bộ trong liên minh cầm quyền của ông. Các đồng minh của ông trong liên minh cũng bác bỏ ủng hộ Anwar, và coi Anwar là "kẻ liều mạng" vì tìm cách giành quyền lực trong tình hình đại dịch.

Buổi tiếp kiến của Anwar với nhà vua đã được dự kiến cách đây ba tuần, nhưng bị hoãn lại sau khi nhà vua nhập viện.

Liên minh Hy vọng của ông Anwar được bầu vào năm 2018 nhưng sụp đổ sau đó sau khi Muhyiddin rút đảng của ông ra khỏi và liên kết với một số đảng đối lập khác để thành lập một chính phủ lấy người Malaysia làm trung tâm hồi tháng 3/2020. Tiếp đến Cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad từ chức để phản đối, nói rằng ông sẽ không làm việc với các đảng bị cáo buộc tham nhũng mà ông đã lật đổ trong cuộc thăm dò năm 2018.

Anwar ngày 13/10 cho biết ông đã mở lời mời Muhyiddin thảo luận về sự thay đổi chính trị nhưng không nhận được hồi âm. Ông cho biết chính phủ mới có thể có đa số thành viên là người Hồi giáo, nhưng sẽ yêu cầu công bằng cho mọi dân tộc và cam kết cải cách.

Nếu Anwar thành công, nó sẽ đánh dấu sự trở lại đầy ấn tượng sau cuộc hành trình chính trị bằng tàu lượn siêu tốc của ông kể từ những năm 1990.

Từng là người có uy tín cao trong đảng cầm quyền, Anwar bị kết tội tham nhũng và quan hệ đồng tính luyến ái sau cuộc tranh giành quyền lực với Mahathir vào năm 1998. Ông bị bắt giam lần thứ hai với cùng tội danh về bê bối tình dục vào năm 2014.