Máy bay Ukraine bất ngờ rơi ở Iran, 176 người trên khoang thiệt mạng

(VOH) - Một máy bay thương mại của Ukraine đã bất ngờ rơi ngay sau khi cất cánh được vài phút từ sân bay ở Iran vào hôm nay 8/1. Toàn bộ 176 người trên máy bay đều thiệt mạng.

Chiếc máy bay gặp nạn thuộc dòng Boeing 737 và trực thuộc hãng hàng không quốc gia Ukraine - Ukraine International Airlines (UIA). Vụ tai nạn xảy ra chỉ ít phút sau khi máy bay cất cánh từ sân bay Imam Khomeini ở thủ đô Tehran, Iran. Sau khi rơi, máy bay đã phát nổ và bốc cháy dữ dội.

Nguyên nhân của tai nạn bước đầu được cho là có liên quan đến sự cố kỹ thuật. Truyền hình nhà nước Iran và Thủ tướng Ukraine xác nhận toàn bộ 176 người trên máy bay đã thiệt mạng, gồm 167 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn. Trong số đó có khoảng 32 người là người nước ngoài, không mang quốc tịch Ukraine.

Đại sứ quán Ukraine ở Iran cho biết máy bay gặp trục trặc về động cơ và sự việc lần này không phải do nguyên nhân “khủng bố”. Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelenskiy cũng xác nhận không còn ai sống sót sau thảm kịch.

“Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến người thân và bạn bè của tất cả hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay xấu số này”, ông Zelenskiy chia sẻ trong thông cáo, đồng thời cũng cho biết Ukraine đang triển khai các bước cần thiết để điều tra về nguyên nhân vụ tai nạn.

Hiện trường thảm khốc nơi máy bay Ukraine rơi khiến toàn bộ 176 người trên khoang thiệt mạng. Ảnh: ISNA, Reuters

Truyền thông Iran đưa tin, các quan chức hàng không Iran cho biết trước thời điểm máy bay rơi không ghi nhận được thông báo khẩn cấp nào từ phi công của chuyến bay. Bên cạnh đó, phía hãng hàng không UIA cũng chưa đưa ra thông cáo chính thức nào về vụ việc. Đây được xem là vụ tai nạn máy bay chết người đầu tiên trong lịch sử khai thác bay của hãng UIA.

“Lửa cháy quá lớn và chúng tôi không thể tiếp cận hay làm bất kỳ điều gì. Chúng tôi có 22 xe cứu thương, 4 xe buýt cấp cứu cỡ lớn và 1 máy bay trực thăng tại hiện trường", ông Pirhossein Koulivand, người đứng đầu cơ quan ứng phó khẩn cấp của Iran, nói.

Theo dữ liệu từ dịch vụ theo dõi chuyến bay FlightRadar24, chiếc máy bay gặp nạn mang số hiệu PS 752 của hãng hàng không UIA và đang trên đường bay từ Tehran, Iran đến Kiev, Ukraine. Chiếc Boeing 737 này đã được đưa vào khai thác 3 năm và là mẫu Boeing 737-800NG. Đây là dòng máy bay 2 động cơ rất phổ biến thường được các hãng bay khai thác cho những chặng bay tầm ngắn và tầm trung. Hàng ngàn chiếc máy bay loại này đang được các hãng hàng không khai thác trên toàn thế giới. 

Máy bay Ukraine bất ngờ rơi ở Iran, toàn bộ 176 người trên khoang thiệt mạng

Ảnh chụp màn hình thông tin theo dõi trên hệ thống radar lộ trình chuyến bay số hiệu PS 752. Ảnh: FlightRadar24

Thông thường, các máy bay hai động cơ hiện đại ngày nay được thiết kế để có thể ứng phó trong trường hợp khẩn cấp, khi một trong hai động cơ gặp trục trặc vẫn có thể bay được bằng động cơ còn lại trong một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên, ở một vài tình huống kém may mắn, một số mảnh vỡ của động cơ bị hỏng có thể gây hư hại cho hàng loạt hệ thống máy móc khác của máy bay khiến máy bay mất kiểm soát và nhanh chóng xảy ra thảm kịch.

Đại diện hãng sản xuất máy bay Boeing cho biết tập đoàn này đã được thông báo về sự việc rơi máy bay ở Iran và đang tiến hành thu thập thêm thông tin. Trước đó, vào năm 2019, một dòng máy bay khác của hãng là Boeing 737 MAX cũng đã bị buộc ngừng khai thác trên toàn thế giới sau hai thảm kịch rơi máy bay liên tiếp của các hãng hàng không Lion Air (Indonesia) và Ethiopia Airlines khiến tất cả 346 người thiệt mạng.