Chờ...

Mexico ban bố báo động đỏ do siêu bão Beryl

VOH - Ngày 5/7, nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng ở Mexico đặt trong tình trạng "báo động đỏ" vì bão Beryl đang tiến sát sau khi càn quét qua nhiều quốc gia ở vùng Carribean.

Theo Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC), bão Beryl sau khi giảm xuống cấp 2 đã mạnh lên thành bão cấp 3 vào sáng 5/7 (giờ địa phương), có sức gió mạnh nhất đạt trên 175 km/h khi tiến sát bờ biển phía đông bán đảo Yucatan, đồng thời ra cảnh báo mực nước biển sẽ dâng với nhiều đợt sóng đánh cao nguy hiểm.

NHC cho biết cơn bão đầu mùa Beryl chỉ cách các khu nghỉ dưỡng ở Tulum của Mexico khoảng 65 km về phía đông, còn ở bán đảo Yucatan đã bắt đầu phát đi cảnh báo bão dọc theo bờ biển, từ Puerto Costa Maya đến địa điểm du lịch hàng đầu của Mexico là Cancun, bao gồm cả Cozumel.

Cơ quan Bảo vệ dân sự Mexico đã ban bố" báo động đỏ", đồng nghĩa siêu bão đe dọa ở mức nguy hiểm tối đa. Theo đó, tất cả người dân được yêu cầu ở trong nhà hoặc tránh trú ở nơi an toàn khi bão đổ bộ.

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador cũng kêu gọi người dân và khách du lịch tìm nơi tránh trú an toàn sau khi cơ quan khí tượng dự báo mưa lớn do bão có thể gây lở đất và lũ lụt.  

Trước đó vào ngày 4/7, cơn bão đã quét qua quần đảo Cayman sau khi đổ bộ tấn công Jamaica, mang theo nhiều đợt gió mạnh đến mức muốn xé toạc các tòa nhà và làm loạt cây cối bị bật gốc.

Theo chính quyền địa phương, đã có ít nhất 11 người thiệt mạng do ảnh hưởng của bão ở Jamaica, Grenada, nhóm đảo St. Vincent và Grenadines ở vùng Carribean và khu vực phía bắc Venezuela. Với tình hình mưa bão tàn phá nghiêm trọng, dự báo số người chết sẽ còn tăng khi công tác thống kê hoàn tất. 

Tại Jamaica cũng nghi nhận hơn 400.000 người lâm vào cảnh mất điện. Tại Quần đảo Cayman, bão cũng gây ra lũ quét và lở đất.

Mexico ban bố báo động đỏ do siêu bão Beryl
Một ngôi nhà bị phá hủy vì bão Beryl ở Clarendon, Jamaica, ngày 4/7/2024 - Ảnh: Reuters
Mexico ban bố báo động đỏ do siêu bão Beryl-2
Một trụ điện ở Clarendon, Jamaica gãy đổ vì bão Beryl, ngày 4/7/2024 - Ảnh: Reuters

Nhằm ứng phó với bão, các trường học trong khu vực đã đóng cửa. Nhiều điểm tránh trú an toàn được thiết lập để hỗ trợ người dân địa phương và khách du lịch. Hàng trăm du khách đã được sơ tán khỏi các khách sạn dọc bờ biển Mexico.

Tại Cancun, người dân đã tích trữ thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác trong nhiều ngày. Các khách sạn đã đóng ván che cửa sổ. Ít nhất 100 chuyến bay đến và đi từ sân bay quốc tế Cancun có lịch trình trong hai ngày 4 và 5/7 đã bị hủy.  

Lượng mưa từ bão Beryl dự báo đạt 100-150mm ở Yucatan trong ngày 5/7 và lên tới hơn 250mm tại một số khu vực khác, theo NHC. 

NHC cho biết cơn bão mạnh dần lên khi đi qua khu vực Vịnh Mexico. Bão Beryl dự kiến sẽ di chuyển về phía đông bắc Mexico và phía nam bang Texas (Mỹ) vào cuối tuần này.

Bão Beryl là cơn bão đầu tiên của mùa bão năm 2024 ở Đại Tây Dương, và là cơn bão cấp 5 sớm nhất được ghi nhận trong thời điểm bão đạt cực đại.

Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ cũng đưa ra dự báo về một mùa bão “bất thường” trong năm nay. Theo các nhà khoa học, hiện tượng biến đổi khí hậu từ những hoạt động của con người đã thúc đẩy thời tiết ngày càng trở nên khắc nghiệt hơn.