Mexico tuyên bố cắt đứt quan hệ với Ecuador

VOH - Ngày 6/4, Mexico tuyên bố đình chỉ quan hệ ngoại giao với Ecuador. Quyết định được đưa ra sau khi Ecuador bắt giữ cựu Phó Tổng thống nước này Jorge Glas tại Đại sứ quán Mexico tại Quito.

Văn phòng Tổng thống Ecuador đã xác nhận việc bắt giữ ông Glas.

Qua mạng xã hội X, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador cho biết đã chỉ thị cho Bộ Ngoại giao Mexico đình chỉ quan hệ ngoại giao với Ecuador.

Ngoại trưởng Mexico Alicia Barcena ngày 6/4 viết trên mạng xã hội X: "Do hành vi vi phạm trắng trợn Công ước Vienna về Quan hệ Ngoại giao và những tổn thương mà các nhân viên ngoại giao ở Ecuador phải chịu, chúng tôi tuyên bố cắt đứt quan hệ ngay lập tức với Ecuador".

Bà Alicia Barcena cho biết thêm các nhân viên ngoại giao Mexico sẽ rời khỏi Ecuador và yêu cầu Quito "có những đảm bảo cần thiết" cho việc di chuyển của họ.

Mexico tuyên bố cắt đứt quan hệ với Ecuador
Cảnh sát Ecuador xông vào đại sứ quán Mexico ở thủ đô Quito để bắt cựu phó tổng thống Jorge Glas - Ảnh: AFP

Ngày 5/4, Chính phủ Mexico cấp quy chế tị nạn chính trị cho ông Jorge Glas.

Ông Glas là Phó Tổng thống nhiệm kỳ 2013-2018, bị kết án tổng cộng 14 năm tù giam vì cáo buộc nhận hối lộ và liên quan đến vụ án tại Tập đoàn xây dựng Odebrecht (Brazil) - vụ hối lộ lớn mà nhiều quan chức tại nhiều quốc gia Mỹ Latinh dính líu.

Ông Glas mới hoàn thành 5 năm tù, được trả tự do vào năm 2022 và sau đó nhận lệnh bắt giữ lại hồi tháng 12/2023.

Ông tránh lệnh bắt bằng cách trốn trong đại sứ quán Mexico ở Quito từ tháng 12 năm ngoái. Yêu cầu tị nạn của ông mới được chấp thuận, khiến Quito tức giận và làm sâu sắc thêm căng thẳng ngoại giao giữa hai quốc gia Mỹ Latin.