Chờ...

Mối liên hệ giữa biến đổi khí hậu và nguy cơ xung đột gia tăng

VOH - Liên minh châu Âu (EU) kêu gọi các nước chuẩn bị đối phó với tác động ngày một sâu rộng của các cuộc xung đột do biến đổi khí hậu gây ra,

Trong một bản thảo dự kiến công bố vào ngày 28/6, Cơ quan này còn cảnh báo về những rủi ro từ việc can thiệp bằng công nghệ làm thay đổi khí hậu nhằm ứng phó với tình trạng ấm lên toàn cầu. 

Xung đột có thể nảy sinh do nhu cầu viện trợ gia tăng, việc gián đoạn chuỗi cung ứng, hay do người dân gặp phải các điều kiện bất lợi nghiêm trọng tại nhà, phải sơ tán trong nước hoặc ra nước ngoài", theo Ủy ban châu Âu.

Mối liên hệ giữa biến đổi khí hậu và nguy cơ xung đột gia tăng 1
Trẻ em tị nạn tại Al-Eligat, Sudan - Ảnh: AFP/TTXVN

Biến đổi khí hậu còn được cho làm trầm trọng thêm các nguy cơ xung đột ở những khu vực dễ tổn thương, do tạo ra các hình thái thời tiết cực đoan, tàn phá hoặc gây tổn hại năng suất cây trồng, khiến tình trạng mất an ninh lương thực ngày một trầm trọng, ảnh hưởng tới sinh kế của người dân.

Ủy ban châu Âu cho biết EU sẽ bắt đầu phân tích một loạt tác động của khí hậu liên quan an ninh, như di cư hay quá trình chuyển đổi khỏi các nhiên liệu hóa thạch.

Tuy nhiên, bản thảo này có thể thay đổi nội dung trước khi được công bố chính thức.