Một nhà hàng mì ở Nhật cấm khách dùng điện thoại khi ăn

(VOH) - Một ông chủ nhà hàng Nhật Bản đã yêu cầu khách hàng ngừng xem điện thoại khi ăn món mì của ông.

Tại các nhà hàng ramen ở Nhật Bản, có một quy tắc bất thành văn: đó là ăn nhanh và rời đi. Một chủ tiệm mì coi trọng phong tục này đến mức ông bắt đầu tính thời gian khách của mình bắt đầu ăn trong bao lâu.

Ông phát hiện những người vừa sử dụng điện thoại vừa ăn, sẽ khiến những khách khác phải chờ lâu. Kota Kai sở hữu và điều hành nhà hàng Tokyo Debu-chan sẽ kỷ niệm 5 năm thành lập vào tháng 6 này.

Vào tháng 3 này, ông quyết định cấm khách hàng sử dụng điện thoại khi đang ăn trong thời gian bận rộn, một động thái đã trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội ở Nhật Bản.

Một nhà hàng mì ở Nhật cấm khách dùng điện thoại khi ăn 1
Một nhà hàng Nhật yêu cầu khách không được sử dụng điện thoại khi ăn. 

Bắt buộc cai nghiện kỹ thuật số “Một lần, khi chúng tôi đang bận rộn, chúng tôi để ý thấy một khách hàng không ăn trong suốt 4 phút,” Kai nói và cho biết thêm rằng khách hàng đang xem video trên điện thoại khi thức ăn đang dần nguội đi.

Ở một số nơi, điều đó dường như không đáng kể. Nhưng Kai phục vụ Hakata ramen, một loại mì ramen của vùng từ quận Hakata ở miền tây Nhật Bản, mà ông tự hào rằng đây là “món ăn sinh ra cho những người thiếu kiên nhẫn”.

Chủ nhà hàng cho biết sợi mì mảnh mà ông phục vụ chỉ rộng một milimet nên nếu không ăn nhanh, chúng sẽ bắt đầu giãn ra và hư rất nhanh. Theo logic đó,nếu trong vòng 4 phút mà không ăn có thể khiến bữa ăn tồi tệ. Debu-chan có diện tích lớn đối với một cửa hàng ramen ở Tokyo, với 33 chỗ ngồi.

Tuy nhiên, Kai cho biết không có gì lạ khi có 10 người xếp hàng chờ một chỗ vào giờ cao điểm.

“Khi chỗ ngồi đã đầy và tôi thấy mọi người ngừng ăn trong khi nhìn chằm chằm vào điện thoại thông minh của họ, tôi bảo họ dừng lại” Kai chia sẻ.

Kai nói nhà hàng không có để biển báo nào yêu cầu mọi người cất điện thoại của họ đi; thay vào đó, ông ấy sẽ nói chuyện riêng với khách hàng.

Debu-chan không phải là nơi đầu tiên đề cập đến việc sử dụng điện thoại thông minh trong khi ăn uống. Một cửa hàng McDonald's ở Singapore đã thực hiện thông báo “Tắt điện thoại. Vui vẻ đi”, một chiến dịch được thực hiện vào năm 2017.

Cửa hàng đã lắp đặt tủ khóa điện thoại thông minh để khách hàng có thể cất thiết bị của họ trong khi ăn, với mục tiêu để dành nhiều thời gian hơn để tập trung vào con cái của họ.