Chờ...

Mỹ-Ấn Độ thúc đẩy quan hệ song phương trên nhiều lĩnh vực

VOH - Ngày 22/6, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ra tuyên bố chung gồm 58 điểm, trong đó đề cập đến quyết tâm thúc đẩy quan hệ song phương trên nhiều lĩnh vực.

Tuyên bố nhấn mạnh hợp tác Mỹ-Ấn Độ sẽ phục vụ lợi ích toàn cầu khi “phối hợp thông qua một loạt nhóm đa phương và khu vực - đặc biệt là Nhóm Bộ tứ (QUAD) để góp phần xây dựng một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do, rộng mở, bao trùm và mạnh mẽ.

Tuyên bố chung cũng đề cập đến mong đợi của Thủ tướng Modi về việc Tổng thống Biden tới thăm Ấn Độ trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) vào tháng 9 tới.

Tuyên bố này khẳng định tầm nhìn chung của hai nhà lãnh đạo với tư cách là những đối tác gần gũi nhất trên thế giới.

Mỹ-Ấn Độ thúc đẩy quan hệ song phương trên nhiều lĩnh vực 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi - Ảnh: The Hill

Trước đó cùng ngày, sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Modi tại Nhà Trắng, Tổng thống Biden đã có những phát biểu ca ngợi kỷ nguyên mới trong quan hệ Mỹ-Ấn Độ, nhất là về thương mại và quốc phòng.

Phát biểu tại buổi họp báo chung với Thủ tướng Modi, Tổng thống Mỹ Joe Biden đánh giá mối quan hệ đối tác Mỹ-Ấn Độ đang trở nên “mạnh mẽ hơn, gần gũi hơn và năng động hơn bất kỳ thời điểm nào trong lịch sử,” trong khi mối quan hệ kinh tế đang “bùng nổ” với kim ngạch thương mại tăng hơn gấp đôi trong thập kỷ qua.

Về phần mình, Thủ tướng Modi nhấn mạnh tới “chương mới” trong “quan hệ đối tác chiến lược” giữa New Delhi và Washington.