Chờ...

Mỹ-Anh tấn công 18 mục tiêu của nhóm Houthi bằng tên lửa

VOH - Sau khi bị Houthi tấn công liên tiếp trên Biển Đỏ, Mỹ và Anh đã phóng tên lửa Tomahawk nhằm vào 18 mục tiêu của nhóm này ở Yemen.

Theo Reuters, cuộc tấn công diễn ra vào ngày 24/2 (giờ địa phương) đã tiêu diệt các cơ sở lưu trữ vũ khí và tên lửa, hệ thống phòng không, radar và máy bay trực thăng của Houthi ở 8 địa điểm khác nhau ở Yemen.

Mỹ-Anh tấn công 18 mục tiêu của nhóm Houthi bằng tên lửa 1

Một tên lửa Tomahawk được phóng từ tàu khu trục USS Gravely của Mỹ nhằm vào mục tiêu quân sự của Houthi ở Yemen. - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết mục đích của cuộc tấn công là “làm gián đoạn và suy giảm thêm khả năng của lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn”. Ông cảnh báo Houthi sẽ phải gánh chịu hậu quả nếu không dừng các cuộc tấn công gây tổn hại cho nền kinh tế Trung Đông, môi trường và việc cung cấp viện trợ nhân đạo.

Các nước Australia, Bahrain, Canada, Đan Mạch, Hà Lan và New Zealand cũng đã bày tỏ sự ủng hộ cho cuộc tấn công của Mỹ-Anh.

Houthi đã xác nhận bị tấn công ở thủ đô Sanaa của Yemen, và cho rằng đây là “nỗ lực tồi tệ nhằm ngăn chặn Yemen cung cấp các hoạt động hỗ trợ cho người dân Palestine ở Gaza”.

Trước đó, Houthi đã nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công vào một tàu chở hàng của Anh và một tàu khu trục của Mỹ, cũng như vào cảng và thành phố nghỉ mát Eilat của Israel bằng tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái.

Các cuộc tấn công của Houthi đã làm gián đoạn tuyến giao thương đường thủy quan trọng của Kênh đào Suez, chiếm khoảng 12% lưu lượng hàng hải toàn cầu. Nhiều tàu đã phải chọn tuyến đường dài hơn và đắt đỏ hơn quanh Châu Phi.

Chưa có tàu nào bị chìm cũng như không có thủy thủ đoàn nào thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Houthi. Tuy nhiên, vẫn có lo ngại về số phận của tàu chở hàng Rubymar treo cờ Anh, bị tấn công vào ngày 18/2. Quân đội Mỹ cho biết Rubymar đang vận chuyển hơn 41.000 tấn phân bón khi bị tấn công, chất này có thể tràn ra Biển Đỏ và gây ra thảm họa môi trường.

Liên minh Châu Âu (EU) đã triển khai phái đoàn hải quân đến Biển Đỏ “để khôi phục và bảo vệ quyền tự do hàng hải”. Mỹ cũng có một liên minh song song, gọi là Chiến dịch Prosperity Guardian, nhằm bảo vệ giao thương thương mại khỏi các cuộc tấn công của Houthi.