Mỹ: Bắt 35 người sau 10 ngày triển khai chiến dịch truy quét người nhập cư bất hợp pháp

(VOH) - Sau 10 ngày triển khai chiến dịch truy quét người nhập cư không giấy tờ trên quy mô lớn không hiệu quả, Cơ quan Thực thi di trú và hải quan Mỹ (ICE) chỉ bắt được 35 người.

Do đó, Chính phủ Mỹ buộc phải đưa ra quy trình mới, đồng thời cân nhắc thêm biện pháp gây áp lực cho “nước thứ 3 an toàn”.

Theo số liệu thống kê đầu tiên do Đài CBS (Mỹ) công bố ngày 23-7 (giờ địa phương), sau khi chính thức triển khai chiến dịch truy quét người nhập cư không giấy tờ, hay còn gọi là nhập cư lậu, tại 10 thành phố lớn, Cơ quan Thực thi di trú và hải quan Mỹ (ICE) chỉ bắt được 35 người.

Trong số 35 di dân lậu đã bị bắt, 18 người đã có lệnh trục xuất của tòa án. Rõ ràng đây là những kết quả hết sức khiêm tốn so với mục tiêu bắt 2.100 di dân lậu (tương đương tỷ lệ khoảng 2%) và những cam kết khác của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Cơ quan Thực thi di trú và hải quan Mỹ bắt người nhập cư bất hợp pháp

Cơ quan Thực thi di trú và hải quan Mỹ bắt người nhập cư bất hợp pháp.

Trước diễn tiến không khả quan của chiến dịch truy quét này, ngày 23-7, hãng tin Reuters đưa tin Chính phủ Mỹ vừa thông báo sẽ tăng tốc quy trình trục xuất những người di cư bất hợp pháp vào nước này, bằng cách lược bỏ các khâu giám sát của tòa án, cho phép các quan chức trục xuất những người nhập cư lậu có thời gian ở Mỹ chưa đến 2 năm chỉ trong vòng vài ngày, thay vì vài tháng hay vài năm như quy trình cũ trước kia.

Chính phủ cho rằng, quy định sẽ giúp tăng tốc việc trục xuất, giảm tải cho các cơ sở tạm giữ và giảm tình trạng căng thẳng tại tòa án di trú, nơi đang tồn đọng hơn 900.000 hồ sơ cần giải quyết.

Ngày 23-7, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa áp dụng các biện pháp hạn chế, áp thuế hoặc nâng lệ phí đối với nguồn kiều hối đổ vào Guatemala, sau khi quốc gia Trung Mỹ này từ chối đóng vai trò làm “nước thứ 3 an toàn” trong vấn đề người di cư.

Trong một diễn biến khác, Bộ An ninh và bảo vệ công dân Mexico ngày 23-7 cho biết, cảnh sát liên bang đã cứu 150 người di cư Nam và Trung Mỹ được đưa lậu trên một chiếc xe tại bang Veracruz miền Đông nước này. Trong số này có 73 người đến từ Guatemala, 45 người đến từ Honduras, 26 người đến từ El Salvador và 6 người đến từ Ecuador.