Chờ...

Mỹ bắt trùm ma túy khét tiếng Mexico 'El Mayo'

VOH - Bộ Tư pháp Mỹ cho biết trùm ma túy khét tiếng Mexico Ismael 'El Mayo' Zambada và con trai của "bạn làm ăn cũ" Joaquin 'El Chapo' Guzman đã bị bắt tại El Paso, Texas ngày 25/7.

“Bộ Tư pháp đã bắt giữ thêm hai thủ lĩnh của băng đảng Sinaloa, một trong những băng nhóm buôn bán ma túy bạo lực và quyền lực nhất thế giới”, trích thông báo của Bộ Tư pháp Mỹ.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ hai quan chức Mỹ cho biết Ismael 'El Mayo' Zambada, 70 tuổi, và Guzman Lopez - 30 tuổi, con trai của El Chapo - bị bắt sau khi máy bay riêng chở hai đối tượng này hạ cánh tại một khu vực ở El Paso, bang Texas của Mỹ. 

Vụ bắt giữ là một phần trong chiến dịch chung của Cục Điều tra Liên bang (FBI) và Cơ quan Điều tra An ninh Nội địa (HSI) của Mỹ. 

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Zambada và Guzman Lopez phải đối mặt với nhiều cáo buộc tại Mỹ “vì chỉ đạo các hoạt động tội phạm của băng đảng, bao gồm cả mạng lưới sản xuất và buôn bán fentanyl gây chết người".

httpscloudfront-us-east-2.images

Trùm ma túy Ismael El Mayo Zambada - Ảnh: Reuters

Ismael 'El Mayo' Zambada là một trong những trùm buôn bán ma túy khét tiếng và gây hậu quả nghiêm trọng nhất trong lịch sử Mexico, là người cùng với El Chapo thành lập băng đảng Sinaloa. El Chapo đã bị dẫn độ sang Mỹ vào năm 2017 và đang thụ án chung thân tại một nhà tù an ninh nghiêm ngặt nhất nước.

Sau khi El Chapo bị dẫn độ, đế chế tội phạm của hắn được 4 người con trai thừa kế, được gọi là “Los Chapitos” hay “Little Chapos” (Những đứa con của Chapo), những người đã tiếp quản phe nhóm của cha mình và trở thành một trong những nhà xuất khẩu fentanyl lớn nhất sang Mỹ.

Mối quan hệ giữa El Mayo và Los Chapitos trở nên căng thẳng kể từ khi El Chapo bị dẫn độ, và việc bắt giữ hai trùm buôn ma túy có thể gây ra bất ổn hoặc thậm chí là bạo lực ở Mexico.

Trước đó tháng 2/2024, các công tố viên liên bang Mỹ đã buộc tội Zambada âm mưu sản xuất và phân phối fentanyl.

httpscloudfront-us-east-2.images (1)
Truyền hình Mexico đưa tin về vụ bắt giữ trùm ma túy Ismael El Mayo Zambada và con trai của El Chapo, ngày 25/7/2024 - Ảnh: Reuters

Những năm gần đây, băng đảng Sinaloa là mục tiêu triệt phá lớn nhất của giới chức Mỹ. Tổ chức tội phạm này bị cáo buộc là nhà cung cấp fentanyl lớn nhất ở Mỹ. Theo Cục Quản lý Thực thi Ma túy Mỹ, fetanyl là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu đối với người Mỹ trong độ tuổi từ 18 đến 45.

"Fentanyl là mối đe dọa ma túy chết người nghiêm trọng nhất mà đất nước chúng ta từng phải đối mặt, và Bộ Tư pháp sẽ không nghỉ ngơi cho đến khi mọi thủ lĩnh, thành viên và cộng sự của băng đảng đang đầu độc người dân chúng ta phải chịu trách nhiệm", Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland khẳng định.