Mỹ chuyển sang đàm phán các thỏa thuận thương mại với Anh, Nhật Bản và Liên minh Châu Âu

(VOH) - Mỹ cho biết quốc gia này đang có ý định đàm phán ba hiệp định thương mại riêng biệt với Nhật Bản, Anh, và EU.

Có thể phải mất vài tháng trước trước khi bắt đầu các cuộc đàm phán.

Mỹ chuyển sang đàm phán các thỏa thuận thương mại với Anh, Nhật Bản và Liên minh Châu Âu

Mỹ chuyển sang đàm phán các thỏa thuận thương mại với Anh, Nhật Bản và Liên Minh Châu Âu (EU).

Động thái này là một phần trong nỗ lực cải cách chính sách thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm hỗ trợ cho chương trình nghị sự “Nước Mỹ lên hàng đầu" của ông, sau cuộc chiến thương mại căng thẳng với quốc gia có nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới là Trung Quốc.

Ông Robert Lighthizer, đại diện thương mại Mỹ cho biết “Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng thương mại và đầu tư của Mỹ bằng cách đàm phán các Hiệp định thương mại với Nhật Bản, EU và Anh”.

Trong lá thư ông Lighthizer gửi cho Quốc hội, Mỹ có kế hoạch đàm phán với quốc gia có nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới, Nhật Bản càng sớm càng tốt. Nhưng sẽ không sớm hơn 90 ngày kể từ khi thông báo này. Các cuộc đàm phán với Anh sẽ bắt đầu “ngay khi họ sẵn sàng" sau khi quốc gia này rời khỏi liên minh Châu Âu vào tháng 3 năm 2019.

Mục đích của các thỏa thuận này là để “giải quyết cả hàng rào thuế quan và phi thuế quan” và đạt được sự tự do, công bằng, đối chứng trong thương mại.

Vương Quốc Anh chào đón thông tin này khi quốc gia này đang tìm cách mở rộng các đối tác thương mại của mình khi hướng tới thỏa thuận Brexit.

 

US moves to negotiate trade deals with Japan, UK, EU

(BBC) - The US has said it intends to negotiate three separate trade agreements with Japan, the UK and the EU.

It could take several months before the negotiations begin, it said.

The move is part of US President Donald Trump's efforts to reshape trade policies to support his "America First" agenda.

It comes as the US has been fighting a trade war with China, the world's second largest economy.

"We will continue to expand U.S. trade and investment by negotiating trade agreements with Japan, the EU and the United Kingdom," US trade representative Robert Lighthizer said.

The US plans to start negotiations with Japan, the world's third largest economy, "as soon as practicable, but no earlier than 90 days from the date of this notice," Mr Lighthizer wrote in a letter to Congress.

Negotiations with the United Kingdom will start "as soon as it is ready" after it leaves the European Union in March 2019, he said.

The aim is "to address both tariff and non-tariff barriers" and to achieve free, fair and reciprocal trade" Mr Lighthizer said.

The UK, which is seeking to broaden its trading partners as it heads towards Brexit, welcomed the news.