Mỹ công bố gói viện trợ vũ khí mới cho Ukraine

VOH - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin mới đây công bố gói viện trợ vũ khí mới cho Ukraine trị giá 6 tỷ USD.

Trả lời họp báo, ông Austin nhấn mạnh: “Đây là gói hỗ trợ lớn nhất mà chúng tôi từng cam kết cho đến nay”.

Theo chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden, gói vũ khí mới bao gồm phương tiện, thiết bị đánh chặn cho hệ thống phòng không Patriot và NASAMS, đạn dược và các hệ thống chống máy bay không người lái có độ chính xác cao.

Đây là gói viện trợ thứ hai trong tuần Mỹ công bố dành cho Ukraine với kinh phí từ đạo luật 61 tỷ USD mới được Quốc hội Mỹ thông qua và Tổng thống Joe Biden ký duyệt. 

My-UK 27042024
Ảnh minh hoạ: US Army 

Gói viện trợ này được sử dụng theo Sáng kiến viện trợ an ninh Ukraine với sự hợp tác của các công ty Mỹ nhằm mua vũ khí đáp ứng các mục tiêu an ninh dài hạn của Ukraine.

Trước đó, chính quyền Tổng thống Biden hôm 24/4 đã công bố gói viện trợ 1 tỷ USD cho Ukraine nhằm cung cấp cho nước này vũ khí và đạn dược từ kho dự trữ quân sự của Mỹ.

Thời gian qua, Ukraine hối thúc Mỹ cung cấp tên lửa tầm xa để nhắm vào các mục tiêu sâu hơn phía sau phòng tuyến của Nga, nhưng Washington lo ngại việc này sẽ tiếp tục khiêu khích Matxcơva.

Tuy nhiên, tình hình trên chiến trường Ukraine ngày càng nghiêm trọng trong vài tháng qua, khi lực lượng của Kiev gặp bất lợi trong lúc viện trợ của Mỹ gặp bế tắc.

Mới đây, Giám đốc CIA Bill Burns cảnh báo rằng Ukraine có thể thua vào cuối năm nay nếu không có sự hỗ trợ của Mỹ.

Trong khi đó, viên tướng hàng đầu của Mỹ tại châu Âu Chris Cavoli nói rằng Nga có lợi thế về pháo binh với tỉ lệ 10 đấu 1 so với Ukraine.

Cuối tuần trước, thượng nghị sĩ Mark Warner, chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện, nói trên kênh CBS rằng ông hy vọng tên lửa ATACMS sẽ được gửi tới Ukraine vào cuối tuần tới.