Mỹ đã có kế hoạch tiêm vaccine COVID-19 cho toàn dân

(VOH) – Ngày 16/9, Bộ Quốc phòng cùng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ công bố kế hoạch cung cấp vaccine ngừa  COVID-19 miễn phí cho tất cả người dân Mỹ.

Các cơ quan liên bang đã có các kế hoạch qui mô lớn cho một chiến dịch vaccine (vắc xin Covid-19) khởi động từ tháng 1/2021 hoặc sớm là cuối năm nay.

Vaccine
Ảnh minh họa

Hãng thông tấn AP (Mỹ) cho biết theo kế hoạch này Lầu Năm Góc sẽ chịu trách nhiệm phân phối vaccine nhưng các nhân viên y tế là người trực tiếp tiêm cho người dân.

Người dân sẽ được tiêm hai liều, cách nhau từ 21-28 ngày. Ban đầu, do giới hạn nguồn cung nên vaccine sẽ tập trung dành cho các nhân viên y tế, những người trong nhóm dễ rủi ro. Đến giai đoạn thứ 2 và thứ 3 vaccine sẽ được dành cho người dân Mỹ. Người dân được miễn chi phí tiêm Vaccine sau khi được Quốc hội phê chuẩn.

Kế hoạch của chính phủ cũng lưu ý rằng cần có sáng kiến công nghệ thông tin để theo dõi xem ai đang tiêm loại vaccine ngừa Covid-19 nào, vì có khả năng sẽ có nhiều loại vaccine như vậy được đưa vào sử dụng.

Nhưng người dân Mỹ vẫn tồn tại tâm lý ngờ vực với độ an toàn của vaccine COVID-19. Khảo sát của AP thực hiện trong tháng 5 cho thấy chỉ 50% người Mỹ tham gia khảo sát cho biết sẽ tiêm vaccine.

Trong một cuộc họp báo ngày 16/9, Tổng thống Mỹ Donald Trumo tuyên bố vaccine ngừa Covid-19 tiềm năng sẽ có sẵn vào khoảng giữa tháng 10 hoặc “muộn hơn một chút”.

Theo Tổng thống Trump, khoảng 100 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 có thể sẽ được phân phát vào cuối năm 2020.

Trước đó, đại diện WHO Soumya Swaminathan cảnh báo sẽ thế giới sẽ không có đủ vaccine để thay thế các biện pháp phòng chống dịch bệnh, như giãn cách xã hội và đeo khẩu trang, cho tới năm 2022.

Bà Swaminathan cũng nhấn mạnh các loại vaccine đang được thử nghiệm cần thời gian theo dõi ít nhất 12 tháng để bảo đảm không gây ra các tác dụng phụ lâu dài cho người sử dụng, điều không thể phát hiện trong thời gian ngắn sau khi tiêm vaccine.

Theo số liệu thống kê của trang worldometers.info, đến 6 giờ ngày 17/9 (giờ Việt Nam), tổng số ca nhiễm SARS-CoV-2 tại Mỹ là trên 6,824360 ca, trong đó có 201.241 người tử vong.

Hiện các phòng thí nghiệm trên khắp thế giới cũng đang tăng tốc trong cuộc đua bào chế vaccine.

Hơn 2 tuần Việt Nam không ca mắc mới COVID-19 ở cộng đồng - Sáng 17/9, là ngày thứ 15 Việt Nam không phát hiện có ca mắc mới COVID-19 ở cộng đồng.