Chờ...

Mỹ đối mặt nguy cơ bị kéo vào xung đột giữa Israel và Hezbollah

VOH - Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang tỏ ra lo ngại về việc leo thang căng thẳng giữa Israel và Hezbollah có thể dẫn đến một cuộc xung đột quy mô lớn hơn, đẩy quân đội Mỹ vào một cuộc chiến mới.

Theo CBS News, các quan chức Mỹ ngày càng lo lắng rằng cuộc chiến giữa Israel và Hamas có thể biến thành một cuộc xung đột lớn hơn với sự can dự của Hezbollah và quân đội Mỹ.

hez_voh
Những người ủng hộ Hezbollah trong đám tang của một chiến binh thiệt mạng trong tháng này do một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Israel ở miền Nam Liban. - Ảnh: Getty

Căng thẳng giữa Israel và Hezbollah đã gia tăng sau khi xảy ra các cuộc tấn công bằng tên lửa qua biên giới Israel-Liban. Những cuộc tấn công này không chỉ làm tăng nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh lớn hơn mà còn có thể dẫn đến các cuộc tấn công của lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn nhằm vào lực lượng quân sự Mỹ ở Syria, Jordan và Iraq.

Giống như Hamas, Hezbollah được Iran hỗ trợ và đã tham chiến với Israel kể từ tháng 10 năm ngoái. CBS News cho biết, Amos Hochstein, cố vấn ngoại giao của ông Biden, dự kiến sẽ đến Israel vào ngày 17/6 để làm việc nhằm “xuống thang xung đột”.

Các quan chức Mỹ đã chỉ ra một số kịch bản đáng lo ngại, bao gồm khả năng các cuộc tấn công sâu hơn vào lãnh thổ Liban của Tây Jerusalem có thể là tín hiệu chuẩn bị cho một cuộc tấn công lớn của quân đội Israel. Số lượng các cuộc tấn công bằng tên lửa của Hezbollah ngày càng gia tăng có thể kích động Israel đáp trả theo cách dẫn đến một “cuộc chiến ngoài ý muốn”.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết: “Các lữ đoàn Israel ở phía bắc đã tiến hành các cuộc tập trận nhưng họ chưa sẵn sàng để tiến hành một cuộc tấn công. Không giống như cuộc tấn công bất ngờ của Hamas vào tháng 10, một cuộc chiến có thể xảy ra với Hezbollah ở Liban là điều mà quân đội Israel đã tính toán trong nhiều năm.”

Washington xem căng thẳng giữa Israel và Hezbollah và những nỗ lực trung gian nhằm đạt lệnh ngừng bắn trong cuộc chiến với Hamas là có mối liên hệ mật thiết với nhau. Một quan chức cấp cao của Mỹ nói rằng bất kỳ thỏa thuận ngừng bắn nào cũng sẽ đòi hỏi “những thỏa thuận cụ thể” về căng thẳng giữa Israel và Hezbollah. Thỏa thuận này có thể giúp đưa cuộc xung đột đến một kết thúc hoàn toàn, cho phép cư dân sơ tán khỏi miền bắc Israel sau cuộc chiến với Hamas bắt đầu trở về nhà dưới sự đảm bảo về an ninh.

Căng thẳng với Hezbollah đã trở thành một “vấn đề chính trị tiềm tàng” ở Israel, vì người dân gần biên giới Liban đã phải di dời trong hơn 8 tháng. Một thỏa thuận ngừng bắn không chỉ giúp người dân trở về nhà mà còn giảm bớt căng thẳng chính trị tại Israel.

Các quan chức Mỹ ngày càng lo ngại rằng Israel sẽ bắt đầu một cuộc chiến chống lại Hezbollah ở Liban và cuộc chiến này không thể kết thúc nếu không có sự hỗ trợ của Mỹ. Washington đang tìm cách tránh bị kéo vào một cuộc chiến mới khi mà các cuộc xung đột tại Trung Đông ngày càng phức tạp và khó kiểm soát.