Mỹ hạn chế cấp visa cho quan chức Trung Quốc

(VOH) - Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố sẽ hạn chế cấp visa tới Mỹ cho một số quan chức đương nhiệm và đã nghỉ của Trung Quốc liên quan trong việc thúc đẩy thực thi luật an ninh quốc gia mới tại Hong Kong.

Ngày 26/6 (giờ địa phương), chính quyền của Tổng thống Donald Trump công bố quyết định này.

Đây là động thái mới nhất của Bộ Ngoại giao Mỹ trong bối cảnh Quốc hội Mỹ cũng đang tìm kiếm những biện pháp trừng phạt Trung Quốc mạnh hơn liên quan tới luật an ninh quốc gia chuẩn bị được thực thi tại Hong Kong.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

"Tôi tuyên bố hạn chế thị thực đối với các quan chức Trung Quốc đương nhiệm và đã nghỉ hưu, những người chịu trách nhiệm hay đồng lõa phá hoại mức độ tự chủ cao của Hong Kong, vốn được bảo đảm trong Tuyên bố chung Anh-Trung 1984, hoặc làm suy yếu quyền con người và tự do cơ bản ở Hong Kong", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết trong thông cáo ngày 26/6.

Một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối cho biết sẽ có bao nhiêu người bị ảnh hưởng trong chính sách này.

Trước đó, thượng viện Mỹ thông qua dự luật Quyền tự chủ Hong Kong, do thượng nghị sĩ Van Hollen đề xuất, giúp chủ Mỹ tăng khả năng trừng phạt cá nhân, tổ chức thực thi dự luật an ninh Hong Kong của Trung Quốc. 

Cùng ngày 26/6, Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington phát quan điểm phản đối với chính sách hạn chế visa của Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Bắc Kinh cho rằng đây là quyết định "sai trái" và cần phải được sửa chữa ngay lập tức.

Mỹ: Số ca mắc Covid-19 tăng mạnh, trẻ hóa - (VOH) - Số ca mắc Covid-19 ở Mỹ tăng mạnh, trẻ hóa tại các bang sau khi các hạn chế được nới lỏng.