Chờ...

Mỹ: Hơn 2 triệu dân Houston, Texas bị mất điện giữa đợt nắng nóng

VOH - Texas ghi nhận 7 người chết và hai triệu khách hàng, chủ yếu ở thành phố Houston, bị mất điện do cây cối, cột điện bị bão quật đổ, ảnh hưởng đến đường dây truyền tải.

Khoảng hơn 2 triệu dân Houston, Texas bị mất điện giữa đợt nắng nóng, sau khi bão Beryl gây hư hại đường dây truyền tải.

Trong lúc các nhà điều hành nỗ lực khôi phục lưới điện, hàng trăm người tập trung tại các trung tâm tránh nóng hoặc đợi trong ôtô để lấy đá lạnh, nước uống và thực phẩm giữa thời tiết oi bức.

Mỹ có hai mạng lưới điện lớn, phục vụ miền đông và miền tây. Mỗi mạng lưới kết nối với nguồn cung khác nhau nên nếu một bang gặp sự cố phát điện, hệ thống sẽ chuyển hướng lấy điện từ nơi khác. Tuy nhiên, Texas là bang duy nhất ở Mỹ có mạng lưới điện riêng và không kết nối với hệ thống quốc gia, dẫn tới nhiều vấn đề phát sinh.

Tháng 2/2021, một trận bão tuyết khiến mạng lưới điện Texas bị sập vì nhu cầu sưởi ấm tăng cao. Các đường ống cung cấp khí đốt cũng bị đóng băng, khiến hàng chục người chết cóng.

Mùa bão Đại Tây Dương kéo dài từ tháng 6 đến tháng 11. Tuy nhiên, Beryl, cơn bão đầu tiên trong mùa này, đã nhanh chóng mạnh lên thành siêu bão cấp 5 - cấp mạnh nhất trong thang bão Saffir-Simpson gồm 5 cấp.
Siêu bão này đã hoành hành tại Quần đảo Cayman, quét qua Jamaica, Grenada, Saint Vincent & Grenadines, khiến 11 người thiệt mạng, làm sập nhiều nhà cửa, công trình và gây nhiều thiệt hại khác về tài sản. Riêng tại Grenada và Saint Vincent & Grenadines, ước tính có khoảng 10.000 người mất nhà cửa do bão Beryl gây ra, khiến họ trở nên đặc biệt dễ bị tổn thương.

Sau khi giảm cấp, bão Beryl tiếp tục tấn công miền Nam nước Mỹ khiến ít nhất 8 người thiệt mạng, gần 3 triệu ngôi nhà và cơ sở kinh doanh rơi vào cảnh mất điện; hơn 1.100 chuyến bay bị hủy.