Chờ...

Mỹ ký kết hiệp ước quốc phòng với Papua New Guinea

VOH – Ngày 22/5, Chính phủ Mỹ ký kết Hiệp ước Hợp tác Quốc phòng với Papua New Guinea.

Thỏa thuận quốc phòng giữa 2 nước được ký kết trước thời điểm khai mạc hội nghị của Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương, được tổ chức tại thủ đô Port Moresby của Papua New Guinea.

Ngoại trưởng Antony Blinken ngày 22/5 ký Hiệp ước Hợp tác Quốc phòng giữa Mỹ và Papua New Guinea - Ảnh: Reuters.
Ngoại trưởng Antony Blinken ngày 22/5 ký Hiệp ước Hợp tác Quốc phòng giữa Mỹ và Papua New Guinea - Ảnh: Reuters

Chính phủ Papua New Guinea cho biết thỏa thuận hợp tác quốc phòng với Mỹ sẽ giúp thúc đẩy cơ sở hạ tầng an ninh và khả năng phòng thủ của nước này sau nhiều thập kỷ không được đầu tư.

Thỏa thuận cũng cho phép lực lượng quân đội Mỹ tiếp cận những cơ sở của Papua New Guinea, tăng cường mối liên kết an ninh của Washington tại khu vực Nam Thái Bình Dương.

Thỏa thuận hợp tác quốc phòng chỉ là một trong số các nội dung mà Mỹ thúc đẩy hợp tác với Papua New Guinea trong thời gian tới bên cạnh các lĩnh vực khác như thúc đẩy hợp tác phát triển, tăng cường đối thoại chiến lược, phòng chống tội phạm có tổ chức, chống các hoạt động bất hợp pháp trên biển…

Xem thêm: Thế giới phải trang bị tốt hơn để ứng phó với đại dịch trong tương lai

 

Dư luận Papua New Guinea có phản ứng trái chiều trước thỏa thuận này.

Trong lúc chính phủ cho rằng thỏa thuận có lợi cho quốc gia, một bộ phận dân chúng, trong đó có một số sinh viên đại học tỏ ra nghi ngờ.

Sáng 22/5, nhiều sinh viên các trường đại học đã tập trung biểu tình ở thủ đô Port Moresby yêu cầu chính phủ minh bạch nội dung thỏa thuận và bảo vệ chủ quyền của đất nước.