Mỹ lên tiếng cảnh báo Anh vì cho phép Huawei triển khai mạng 5G

(VOH) - Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien vừa cảnh báo Anh về vấn đề an ninh khi nước này cho phép tập đoàn công nghệ đến từ Trung Quốc là Huawei triển khai mạng 5G.

Nước Anh vừa có quyết định cho phép các sản phẩm của Huawei có thể được sử dụng trong các khu vực "ít nhạy cảm". Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien cho rằng điều này có thể gây hại đến công tác an ninh tình báo của Anh.

Ông O’Brien phát biểu: “Họ (ý chỉ Huawei) sẽ tiến hành ăn cắp toàn bộ bí mật của đất nước, thậm chí là các bí mật về hạt nhân của Anh hay các thông tin mật về vũ khí MI6 và MI5.”

“Việc Anh xem vấn đề của Huawei là các quyết định mang tính thương mại đã gây sốc cho chúng tôi. Triển khai mạng 5G là quyết định mang tính an ninh quốc gia”, ông O’Brien khẳng định.

Ông cũng cho biết người dân các nước châu Âu, Nhật Bản, New Zealand và Australia cũng đang bắt đầu hiểu được nguyên do các mối quan ngại đang ngày càng gia tăng của Mỹ đối với Huawei.

Mỹ lên tiếng cảnh báo Anh cảnh vì cho phép Huwei triển khai mạng 5G

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien. Ảnh: Reuters

Nước Mỹ đã tạo áp lực và kêu gọi nhiều nước đồng minh không cấp quyền cho Huawei triển khai mạng di động 5G, đồng thời không cho phép sử dụng các thiết bị do tập đoàn này cung cấp vì các lý do bảo mật và lo ngại gián điệp. Phía Huawei đã nhiều lần lên tiếng bác bỏ mọi cáo buộc trên.

Vào tháng 5 năm nay, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kí quyết định cấm các công ty công nghệ của Mỹ sử dụng linh kiện sản xuất bởi Huawei vì cho rằng công ty này là một mối đe dọa cho an ninh quốc gia. Bên cạnh đó, chính quyền Trump còn thêm tập đoàn Huawei vào danh sách đen thương mại với cùng một lý do như trên.

Cho đến nay, vấn đề liệu các thiết bị 5G của Huawei có thật sự là “cửa sau”, là công cụ gián điệp cho chính quyền Bắc Kinh hay không vấn chưa được xác nhận chính thức. Điều này cũng đang gây tranh cãi trong nội bộ các nước thuộc mạng lưới chia sẻ thông tin tình báo Five Eyes của Mỹ - bao gồm Mỹ, Anh, Canada, Australia và New Zealand.