Chờ...

Mỹ: Leo thang căng thẳng ở Trung Đông không có lợi cho bất kỳ ai

VOH - Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh sự cần thiết phải đạt được lệnh ngừng bắn ở Gaza, và khẳng định việc leo thang căng thẳng ở Trung Đông không đem lại lợi ích cho bất kỳ bên nào.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng Antony Blinken ngày 9/8 đã điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant để thảo luận về tình hình căng thẳng ở Trung Đông.

Xung đột ở "chảo lửa" Trung Đông có nguy cơ lan rộng thành một cuộc chiến rộng lớn sau vụ thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh bị ám sát ở thủ đô Tehran của Iran, và vụ Israel tiêu diệt chỉ huy quân sự Hezbollah Fuad Shukr ở gần thủ đô Beirut của Lebanon.

"Ngoại trưởng Blinken tái khẳng định cam kết mạnh mẽ của Mỹ với an ninh của Israel và thảo luận về việc vì sao sự leo thang căng thẳng không có lợi cho bên nào", trích tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Ông Blinken cũng nhấn mạnh "yêu cầu cấp thiết phải đạt được lệnh ngừng bắn ở Gaza" để các con tin có thể được phóng thích, đồng thời "tạo điều kiện cho sự ổn định rộng hơn trong khu vực".

M42F3V5V7NI6PMVQBLPDZ5EPQE
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (phải) và Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tại cửa khẩu biên giới Kerem Shalom ở Israel, ngày 1/5/2024 - Ảnh: Reuters

Trước đó vào ngày 8/8, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Gallant cũng có cuộc trao đổi với người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin về tình hình trong khu vực, Reuters đưa tin.

Xung đột giữa Israel và Hamas nổ ra vào ngày 7/10 năm ngoái, khi phong trào Hồi giáo Hamas mở cuộc tấn công bất ngờ vào lãnh thổ Israel khiến 1.200 người dân nước này thiệt mạng. Hamas cũng bắt giữ khoảng 250 con tin.

Các đòn tấn công trả đũa sau đó của Israel vào Dải Gaza đã khiến gần 40.000 người Palestine thiệt mạng và buộc gần như toàn bộ 2,3 triệu người Palestine ở dải đất này phải di dời, theo cơ quan y tế tại Gaza.

Hồi cuối tháng 5, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra đề xuất ngừng bắn ba giai đoạn với Israel - Hamas. Kể từ đó, Washington và các nhà hòa giải trong khu vực đã cố gắng thúc đẩy thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin ở Gaza, nhưng liên tục gặp phải trở ngại và chưa đạt được mục tiêu đề ra.