Mỹ: Lốc xoáy quét qua bang Alabama khiến ít nhất 14 người thiệt mạng

(VOH) - Ít nhất 14 người đã thiệt mạng, trong đó có cả trẻ em, khi lốc xoáy cường độ mạnh quét qua hạt Lee thuộc bang Alabama ở vùng đông nam nước Mỹ.

Cảnh sát trưởng Jay Jones cho biết, đội cứu hộ đang nỗ lực đưa những người mắc kẹt ra khỏi đống đổ nát, trong đó có vài trường hợp bị thương nặng đã nhập viện.

Trong khi đó, Thống đốc bang Alabama, bà Kay Ivey đã lên Twitter để cảnh báo người dân về việc thời tiết có thể sẽ cực đoan hơn. "Chúng tôi xin chia buồn với các gia đình mất người thân trong các trận bão tấn công hạt Lee vào hôm nay", bà Kay viết.

Mỹ: Lốc xoáy quét qua bang Alabama khiến ít nhất 14 người thiệt mạng

Lực lượng cứu hộ dự kiến sẽ phải làm việc xuyên đêm để tìm kiếm người bị nạn trong đống đổ nát (Ảnh: AFP)

Theo Cơ quan thời tiết quốc gia Mỹ (NWS), cơn lốc xoáy đầu tiên tấn công vào khu vực được xếp loại EF-3, với sức gió lên tới 266km/h. Cảnh sát trưởng Jones cũng miêu tả đợt lốc xoáy tấn công lần này như "thảm họa" vì một cơn lốc xoáy trong số đó đã phá hủy một vùng diện tích rộng 1 dặm (khoảng 0,4km) và kéo dài hàng nhiều dặm.

Quang cảnh đổ nát vì lốc xoáy tấn công được người dân đăng tải trên Twitter (Ảnh: Twitter)

Trung tâm y tế phía Đông Alabama cho biết nơi đây đang điều trị cho hơn 40 người bị ảnh hưởng bởi thời tiết cực đoan, và con số người nhập viện dự kiến sẽ còn tăng thêm.

Chuyên gia khí tượng bang Alabama, Eric Snitil, nhận định chỉ trong 1 ngày, số người chết vì lốc xoáy tại hạt Lee đã cao hơn số người tử vong vì thảm họa thiên nhiên này trên toàn nước Mỹ vào năm 2018.

Cơ quan thời tiết quốc gia Mỹ cho biết đã cử 3 đội khảo sát đi đánh giá thiệt hại do lốc xoáy gây ra trên toàn bang Alabama vào hôm nay 4/3. 

Ngoài Alabama, lốc xoáy cũng đã ảnh hưởng tới nhiều khu vực của bang Georgia thuộc miền đông nam nước Mỹ vào tối 3/3 (giờ địa phương).

Lốc xoáy cường độ mạnh vẫn đang tiếp tục đe dọa bang Alabama và Georgia, Mỹ (Ảnh: BBC)

Một số dịch vụ công cộng khác như điện đã bị cắt. Cơ quan chức năng thông báo có khoảng 4.000 người đang phải chịu cảnh mất điện trên toàn khu vực Alabama, trong số đó có khoảng 2.000 người thuộc hạt Lee. Bên cạnh đó, toàn bộ trường học ở hạt Lee, nơi chịu sự tấn công trực tiếp của lốc xoáy, sẽ phải đóng cửa trong hôm nay.