Chờ...

Mỹ, Mexico mở cửa khẩu giải quyết gốc rễ vấn đề di cư

VOH - Mỹ và Mexico nhất trí duy trì việc mở cửa các khẩu biên giới giữa hai nước trong nỗ lực giải quyết vấn đề người di cư.

Thông tin trên được Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador công bố sau cuộc gặp với phái đoàn cấp cao của Mỹ, gồm Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas và Cố vấn An ninh Nội địa Nhà Trắng Elizabeth Sherwood-Randall.

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều quan ngại trước tình trạng làn sóng người di cư tràn qua Mexico để tìm cách nhập cư vào Mỹ gia tăng.

Mỹ, Mexico mở cửa khẩu giải quyết gốc rễ vấn đề di cư
Người di cư từ Matamoros, bang Tamaulipas (Mexico) vượt sông Rio Grande vào Mỹ - Ảnh: AFP

Phát biểu với báo giới sau tại thủ đô Mexico City vào ngày 28/12, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador cho biết hai bên đã đạt được thỏa thuận, các cửa khẩu biên giới bao gồm cửa khẩu đường sắt giữa Mexico và Mỹ sẽ mở cửa trở lại.

Ngày 27/12, Mexico và Mỹ nhất trí thành lập ủy ban chung chuyên trách giải quyết vấn đề người di cư, trong đó có nhiệm vụ phối hợp hỗ trợ cải thiện tình hình kinh tế tại các nước trong khu vực và đối thoại thường xuyên với các quốc gia là nơi xuất phát của dòng người di cư.

Tại cuộc gặp lần này, quan chức hai nước cũng thảo luận biện pháp đối phó với hoạt động của các băng nhóm ma túy buôn bán trái phép fentanyl từ Mexico vào Mỹ.

Nhập cư bất hợp pháp và nạn buôn bán fentanyl xuyên biên giới đã trở thành mối quan tâm hàng đầu đối với cử tri Mỹ.