Chờ...

Mỹ muốn "cạnh tranh lành mạnh" với Trung Quốc về thị trường chip

VOH - Mỹ đã yêu cầu Hàn Quốc thúc giục các nhà sản xuất chip của nước này không thúc đẩy việc bán hàng sang Trung Quốc nếu Micron bị cấm sau cuộc điều tra của Bắc Kinh.

Báo Financial Times cho biết chính phủ Mỹ đã đưa ra yêu cầu nói trên trước khi Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đến Washington DC và hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng vào ngày 24/4.

Chuyến đi diễn ra từ ngày 24 đến ngày 29/4 của Tổng thống Hàn Quốc sẽ là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên tại Mỹ của một tổng thống Hàn Quốc kể từ năm 2011 và đánh dấu kỷ niệm 70 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ đồng minh.

Theo Financial Times, Washington đã yêu cầu Seoul thuyết phục Samsung Electronics và SK Hynix, hai nhà sản xuất chip của Hàn Quốc, tạm thời không thúc đẩy việc bán hàng sang Trung Quốc nếu Micron bị cấm sau cuộc điều tra của Bắc Kinh.

Mỹ muốn "cạnh tranh lành mạnh" với Trung Quốc về thị trường chip 1
Micron Technology là một trong ba công ty thống trị thị trường chip bộ nhớ Dram toàn cầu - Ảnh: REUTERS

Cục quản lý không gian mạng Trung Quốc (CAC) tháng 3 thông báo, Bắc Kinh sẽ xem xét các sản phẩm do nhà sản xuất chip Micron Technology bán ở nước này.

CAC cho biết, động thái này nhằm mục đích "bảo vệ an ninh chuỗi cung ứng hạ tầng thông tin quan trọng, ngăn ngừa rủi ro an ninh mạng từ các sản phẩm có vấn đề và bảo đảm an ninh quốc gia".

Đáp lại, Micron nói rằng họ đang hợp tác với chính phủ Trung Quốc và hoạt động của họ ở Trung Quốc là bình thường.

Micron cùng với Samsung Electronics và SK Hynix là ba công ty thống trị thị trường chip bộ nhớ Dram toàn cầu.

Đại sứ quán Hàn Quốc tại Washington và Samsung đã không trả lời yêu cầu bình luận. SK Hynix cho biết họ chưa nhận được yêu cầu từ chính phủ Hàn Quốc. Micron từ chối bình luận.

Mỹ áp đặt một loạt biện pháp kiểm soát xuất khẩu công nghệ sản xuất chip sang Trung Quốc vì lo ngại công nghệ này có thể được sử dụng để sản xuất chip cho các ứng dụng quân sự.

Mỹ đã đưa một số công ty sản xuất chip lớn nhất của Trung Quốc, bao gồm đối thủ của Micron là Yangtze Memory Technologies, vào danh sách đen.