Chờ...

Mỹ duyệt bán phụ tùng tiêm kích F-16 trị giá 80 triệu USD cho Đài Loan (TQ)

VOH - Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt gói bán phụ tùng và sửa chữa máy bay chiến đấu F-16 trị giá khoảng 80 triệu USD cho Đài Loan (Trung Quốc).

Ngày 5/6, Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng (DSCA) thuộc Lầu Năm Góc thông báo thương vụ mới này giữa Mỹ và Đài Loan (Trung Quốc) sẽ giúp "cải thiện an ninh của bên tiếp nhận và hỗ trợ duy trì ổn định chính trị, cân bằng quân sự và tiến bộ kinh tế trong khu vực".

Cơ quan phòng vệ Đài Loan gửi lời cảm ơn phía Mỹ, và cho biết thương vụ sẽ giúp đáp ứng nhu cầu phòng thủ và nâng cao khả năng tác chiến của lực lượng không quân. Cơ quan này cũng cho biết thương vụ sẽ được hoàn tất vào tháng 7 tới.

Trước đó, trưởng Cơ quan Phòng vệ Đài Loan Wellington Koo tuyên bố hòn đảo phải tăng cường khả năng tự vệ để trở thành một phần "răn đe hiệu quả" trong tổng thể chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ.

Q6GS45E7LBNWHEANABZ4IQZ2OA
Một tiêm kích F-16 trong cuộc tập trận đa quốc gia CRUZEX với nước chủ nhà là Brazil hồi năm 2018 - Ảnh: Reuters

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hiện vẫn chưa đưa ra phản hồi về quyết định trên của Mỹ. 

Trung Quốc lâu nay vẫn xem Đài Loan là vùng lãnh thổ không thể tách rời, tuyên bố sẽ sáp nhập trở lại đại lục bằng mọi biện pháp, kể cả phải dùng vũ lực.

Trung Quốc cũng nhiều lần yêu cầu Mỹ, nhà cung cấp vũ khí quan trọng nhất của Đài Loan, ngừng việc bán vũ khí cho hòn đảo này.