Chờ...

Mỹ ra mắt bộ ba vaccine ngăn chặn dịch bệnh hô hấp

VOH - Các bác sĩ Mỹ hy vọng số người được chủng ngừa sẽ đủ để giúp ngăn chặn ba bệnh dịch (cúm mùa, virus RSV và Covid-19) xảy ra cùng lúc như như năm ngoái.

Theo hãng tin AP, số ca nhập viện do Covid-19 tại Mỹ tăng đều đặn mặc dù không nhiều như năm trước. Trong khi đó, số bệnh nhân mắc RSV - virus hợp bào hô hấp gây viêm phổi với diễn biến phức tạp ở trẻ em đã gia tăng ở các khu vực Đông Nam nước Mỹ.

Việc phê duyệt các mũi tiêm ngừa Covid-19 cập nhật dự kiến diễn ra trong vài ngày tới.

Theo giám đốc của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, với những mũi vaccine mới được phê duyệt này, nước Mỹ sẽ tránh rơi vào một mùa bệnh hô hấp đầy hỗn loạn.

Mỹ ra mắt bộ ba vaccine ngăn chặn dịch bệnh hô hấp 1
Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân - Ảnh: TTXVN 

Tương tự như cách cập nhật các vaccine phòng cúm hàng năm, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã bật đèn xanh cho các nhà sản xuất vaccine ngừa Covid-19.

Mục tiêu virus trong lần cập nhật này là biến thể hậu duệ omicron có tên XBB.1.5. Các hãng sản xuất Pfizer, Moderna và Novavax đều cập nhật vaccine của mình.

FDA sẽ sớm quyết định xem các công ty có đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn, hiệu quả và chất lượng hay không.

Sau đó, CDC phải phê duyệt trước khi bắt đầu tiêm chủng. Ban cố vấn của CDC sẽ họp vào ngày 12/9 để đưa ra khuyến nghị về cách sử dụng hiệu quả nhất các loại vaccine mới nhất.

Hiện Pfizer đã cho ra mắt vaccine ngừa RSV cho người từ 60 tuổi trở lên. FDA cũng đã phê duyệt vaccine RSV của Pfizer được tiêm vào cuối thai kỳ để các thai phụ truyền hệ miễn dịch cho con trong bụng.

Các khuyến nghị của CDC về việc sử dụng loại vaccine này dự kiến công bố vào cuối tháng này.