Chờ...

Mỹ sắp công bố khoản viện trợ quân sự mới cho Ukraine trị giá ‘khủng’ 8 tỷ USD

VOH - Hãng tin Reuters dẫn lời 2 quan chức Mỹ cho biết nước này chuẩn bị công bố khoản viện trợ quân sự mới cho Ukraine nhân chuyến thăm của Tổng thống Ukraine Zelensky đến Washington vào ngày 26/9.

Theo các quan chức Mỹ, Nhà Trắng đã có các cuộc họp khẩn với Quốc hội Mỹ để thảo luận về việc phê duyệt cho phép sử dụng hết 5,6 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine (từ nguồn vũ khí của Mỹ) trước ngày 30/9 - thời điểm kết thúc năm tài chính liên bang và thẩm quyền này sẽ hết hiệu lực.

Các quan chức Mỹ cho biết dự kiến trrong ngày 26/9 (giờ địa phương), Nhà Trắng sẽ thông báo với Quốc hội về việc công bố khoản rút gói viện trợ quân sự trị giá 5,6 tỷ USD

Trước đó, Reuters từng đưa tin chính quyền Tổng thống Joe Biden đang cân nhắc về kế hoạch dự phòng về việc công bố trước thông tin chuyển giao vũ khí cho Ukraine, còn quá trình giao nhận sẽ được kéo dài nhằm duy trì nguồn hỗ trợ quân sự lâu dài cho Ukraine nhưng cũng không để quá thời hạn cuối ngày 30/9.

Thông báo thứ hai dự kiến cũng sẽ được thông báo trong ngày 26/9 là về khoản viện trợ trị giá 2,4 tỷ USD theo chương trình Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine, với mục tiêu cho phép chính quyền Biden mua vũ khí cung cấp cho Ukraine từ các công ty bên ngoài thay vì trích thẳng từ kho vũ khí hiện có của Mỹ.

Gói hỗ trợ thứ hai này sẽ bao gồm các loại đạn dược, vật liệu sản xuất đạn dược và các loại vũ khí chống thiết bị bay không người lái – quan chức Mỹ cho biết.

US-PRESIDENT-BIDEN-HOSTS-WORLD-L
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại một sự kiện ở New York (Mỹ), ngày 25/9/2024 - Ảnh: AFP

Ngoài ra, trong ngày 25/9 Mỹ cũng đã công bố khoản hỗ trợ Ukraine trị 375 triệu USD, được phê chuẩn từ Quyền Rút vốn Tổng thống (Presidential Drawdown Authority - PDA). PDA cho phép Nhà Trắng chuyển vũ khí từ kho dự trữ của Mỹ ra nước ngoài mà không cần Quốc hội phê duyệt trong những trường hợp đặc biệt hoặc khẩn cấp. 

Gói quân sự này bao gồm các loại tàu tuần tra, đạn dược bổ sung cho hệ thống tên lửa pháo binh cơ động (HIMARS) và các loại phụ tùng khác. Đặc biệt còn có thêm lô đầu tiên của loại bom dẫn đường chính xác có tầm hoạt động lên tới 130 km, được gọi là “vũ khí tấn công chung”.

Trong 2 năm rưỡi qua kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine đến nay, Quốc hội Mỹ đã phê duyệt gần 175 tỷ USD chi cho các hoạt động viện trợ quân sự cho Ukraine và các quốc gia đồng minh. Nhiều nhà lập pháp ở Mỹ vẫn bày tỏ hy vọng Washington sẽ tiếp tục phê chuẩn thêm ngân sách để hỗ trợ Kiev trong thời gian tới.