Mỹ sơ tán công dân trên du thuyền bị cách ly tại Nhật Bản

(VOH) - Hai chiếc máy bay chở các công dân Mỹ có mặt trên du thuyền Diamond Princess về nước đã rời Nhật Bản vào sáng nay 17/2.

Kyodo News cho biết chính phủ Mỹ đã thuê trọn gói hai chiếc máy bay chở công dân về nước. Hai máy bay này đã rời sân bay quốc tế Haneda tại Tokyo vào sáng sớm ngày 17/2.

Hiện chưa rõ có chính xác bao nhiêu người đi trên các chuyến bay sơ tán nói trên, nhưng dự kiến máy bay sẽ đưa các hành khách này đến các căn cứ không quân của Mỹ.

Theo thống kê, có khoảng 400 người Mỹ có mặt trên du thuyền Diamond Princess. Du thuyền chở theo 3.700 người bao gồm hành khách và thủy thủ đoàn, hiện đang bị cách ly ở thành phố Yokohama của Nhật Bản từ ngày 3/2 do phát hiện trên tàu có hành khách bị nhiễm virus corona chủng mới (Covid-19). 

Mỹ sơ tán công dân trên du thuyền bị cách ly tại Nhật Bản

Công dân Mỹ lên máy bay rời sân bay quốc tế Haneda ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản vào sáng sớm ngày 17/2/2020. Ảnh: AFP

Tàu du lịch Diamond Princess bị cách ly sau khi một nam hành khách từng đi trên tàu bị phát hiện dương tính với Covid-19. Ông này xuống tàu tại Hong Kong từ ngày 25/1. Cho đến nay, có ít nhất 40 công dân Mỹ được xét nghiệm đã nhiễm virus Covid-19 và được điều trị tại Nhật Bản. 

Tàu Diamond Princess hiện là ổ dịch virus corona lớn nhất bên ngoài Trung Quốc. Chính quyền Nhật Bản ngày 16/2 cho biết, hiện có 70 trường hợp bị nhiễm mới, nâng tổng số trường hợp bị nhiễm virus corona trên tàu lên con số 355 người.

Bác sĩ Anthony Fauci - Giám đốc Viện nghiên cứu dị ứng và các bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ, phát biểu trên đài CBS: "Những công dân Mỹ bị nhiễm bệnh sẽ được điều trị y tế tại Nhật Bản. Nếu những người trên máy bay bắt đầu xuất hiện các triệu chứng bị nhiễm bệnh, họ sẽ bị cách ly ngay trong máy bay."

Ngoài ra, những hành khách được sơ tán này khi vào Mỹ sẽ bị cách ly tới 14 ngày, cộng với thời gian họ đã bị cách ly trên tàu.

Tuy nhiên, một số người Mỹ từ chối việc sơ tán, thay vào đó họ muốn đợi cho đến khi việc kiểm dịch con tàu du lịch trên - dự kiến sẽ chấm dứt vào ngày 19/2 tới. 

Tàu du lịch hạng sang Diamond Princess hiện vẫn đang trong thời gian cách ly tại Nhật Bản. Ảnh: EPA

Ngoài Mỹ, một số quốc gia và vùng lãnh thổ khác sẽ tiến hành sơ tán công dân là Israel, Canada, Australia và Hong Kong.

Trong khi đó, để hỗ trợ cho các du khách bị "mắc kẹt" trên tàu, chính phủ Nhật Bản đã tặng 2.000 chiếc iPhone cho hành khách trên tàu - mỗi cabin được nhận một chiếc. Các điện thoại thông minh này sẽ giúp hành khách trên tàu có thể sử dụng một ứng dụng do Bộ Y tế Nhật Bản phát triển, liên kết người dùng với bác sĩ, dược sĩ và cố vấn sức khỏe tâm thần. Điện thoại với số đăng ký bên ngoài Nhật Bản không thể truy cập các ứng dụng nói trên.