Mỹ tăng cường lực lượng tới chiến trường Iraq

(VOH) - Thông báo được đưa ra bởi Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ash Carter trong cuộc gặp gỡ Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi, Bộ trưởng Quốc phòng Iraq Khaled al-Obeidi và các tư lệnh Hoa Kỳ tại thủ đô Baghdad hôm 18/4.

Đợt bổ sung lần này tăng tổng số binh sĩ Hoa Kỳ tại chiến trường Iraq lên khoảng 4.100 binh sĩ. Ảnh Reuters.

Theo đó, khoảng 200 binh sĩ sẽ được triển khai đến chiến trường Iraq, nâng tổng số binh sĩ Hoa Kỳ tại chiến trường Iraq lên khoảng 4.100. Lầu Năm Góc cũng sẽ cung cấp 415 triệu đô la cho các đơn vị lực lượng vũ trang người Kurd.

Bên cạnh đó, Mỹ cũng đưa tới Iraq đội ngũ cố vấn quân sự để hỗ trợ lực lượng Iraq trong cuộc chiến chống lại các chiến binh Hồi giáo IS. Các cố vấn sẽ được phép đi cùng các đơn vị Iraq khoảng 2.500 binh sĩ và đóng quân ở tiền tuyến thay vì đặt cách xa chiến trường như hiện tại.

Điều này giúp việc hỗ trợ cố vấn hiệu quả hơn cho quân đội Iraq, đặc biệt trong chiến dịch giải phóng Mosul, thành phố lớn nhất của Iraq vẫn đang nằm dưới sự kiểm soát của Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng.

Ông Carter cho biết thêm Hoa Kỳ cũng đã cho phép sử dụng máy bay trực thăng và triển khai một đơn vị pháo binh tên lửa tầm xa để hỗ trợ lực lượng Iraq trên mặt đất tại chiến trường Mosul.