Mỹ thêm 37 công ty và trường học của Trung Quốc vào danh sách "chưa xác thực"

(VOH) - Bộ Thương mại Mỹ ngày 11/4 cho biết vừa thêm 37 công ty và trường học đến từ Trung Quốc vào danh sách dán nhãn đỏ "chưa xác thực" và cần thận trọng.

Danh sách này chính thức có hiệu lực vào thứ năm 11/4 cũng bao gồm 6 tổ chức và công ty ở Hồng Kông, 4 công ty ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, 2 công ty ở Malaysia và 1 công ty ở Indonesia.

Trong danh sách, có một công ty là Trung tâm kỹ thuật Aisin Nantong - công ty con Trung Quốc của nhà sản xuất phụ tùng ô tô Nhật Bản. Ngoài ra còn có công ty Bắc Kinh Bayi Space LCD Technology Technology Co Ltd, vốn đã nhận được bằng sáng chế cho công nghệ màn hình cao cấp.

Bên cạnh đó, còn một số công ty khác chuyên về quang học chính xác, điện tử, máy công cụ hoặc hàng không.

Theo danh sách này, các công ty Mỹ khi thực hiện giao dịch sẽ cần phải thận trọng, trích lời Kevin Wolf -  cựu trợ lý Bộ trưởng thương mại về quản lý xuất khẩu.

Con dấu của Bộ Thương mại Mỹ

Con dấu của Bộ Thương mại Mỹ (Ảnh: Reuters) 

Phản ứng trước động thái của Mỹ, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết họ phản đối việc lạm dụng các quy tắc kiểm soát xuất khẩu và an ninh quốc gia, thêm vào đó hành động lần này của Mỹ đã làm ảnh hưởng uy tín của các công ty Trung Quốc và làm gián đoạn dòng chảy thương mại bình thường.

Phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc Gao Feng nói với các phóng viên trong một cuộc họp thường xuyên tại Bắc Kinh rằng, đây là một hành động "sai" của Chính phủ Mỹ và kêu gọi gỡ bỏ tên các công ty Trung Quốc có liên quan khỏi danh sách trên càng sớm càng tốt.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và các vấn đề liên quan kéo dài đã gây ảnh hưởng không nhỏ cho kinh tế thế giới (Ảnh: Internet)

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và các vấn đề liên quan kéo dài đã gây ảnh hưởng không nhỏ cho kinh tế thế giới (Ảnh: Internet)

Ông Kevin Wolf cho hay, mặc dù đây không phải là một lệnh cấm vận, tuy nhiên vì những rắc rối mang lại khi có tên trong danh sách này nên đôi khi các công ty sẽ coi nó như một lệnh cấm vận. Thực chất, danh sách này có thể có tác dụng thực tế lớn hơn cả hiệu lực pháp lý.

Bộ Thương mại Mỹ sẽ đưa các đối tượng vào danh sách nhãn đỏ "không được xác minh" nếu các công ty, tổ chức từ chối trả lời các câu hỏi về cách sử dụng hàng hóa của Mỹ.

Có tên trong danh sách còn có các trường học như Viện Hóa học ứng dụng Changchun, chuyên về nghiên cứu vật lý và hóa học nhằm mục đích phát triển kinh tế và quốc phòng cũng như đào tạo sinh viên sau đại học.

Các trường khác trong danh sách là Đại học Công nghệ Quảng Đông tại Quảng Châu, Đại học Renmin, Đại học Tongji ở Thượng Hải và hai trường ở Xian, Trung Quốc.