Mỹ và Chile họp bàn đồng tổ chức Hội nghị thượng đỉnh APEC vào năm sau

(VOH) - Chính phủ Mỹ và Chile đang tổ chức họp thảo luận về việc hai nước sẽ đồng đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh APEC vào tháng 1/2020 tại Mỹ.

Theo kế hoạch trước đó, Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) vốn sẽ được tổ chức vào ngày 16, 17/11 sắp tới tại Santiago, Chile; tuy nhiên Chile đã hủy bỏ việc đăng cai vì lý do an ninh do ảnh hưởng của các cuộc biểu tình đường phố tại nước này.

Một quan chức cấp cao Mỹ ẩn danh tiết lộ, các cuộc thảo luận giữa Mỹ và Chile đã và đang được tiến hành về việc Washington và Santiago sẽ cùng hợp tác tổ chức lại Hội nghị APEC của năm nay tại một địa điểm chưa được xác định ở Mỹ. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng một đất nước châu Á là Malaysia - ông Saifuddin Abdullah cũng cho biết người đồng cấp của Mỹ Mike Pompeo tại Hội nghị cấp cao ASEAN vừa qua tổ chức ở Thái Lan đã đề nghị Malaysia suy nghĩ về việc tổ chức Hội nghị thượng đỉnh thường niên của các nước châu Á - Thái Bình Dương vào tháng 1 năm sau, tuy nhiên phía Malaysia đã từ chối đề nghị này. Malaysia dự kiến sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh APEC tiếp theo, vốn đã được lên lịch vào cuối năm 2020.

Hội nghị thượng đỉnh APEC năm nay như kế hoạch ban đầu sẽ diễn ra tại Chile, tuy nhiên nước này đã hủy bỏ vì lý do an ninh. Ảnh: RT

Một trong những hoạt động được mong chờ tại Hội nghị APEC năm nay như dự kiến ban đầu diễn ra tại Chile, đó là việc Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ ký kết thỏa thuận tạm thời chấm dứt cuộc chiến thương mại gây nhiều hậu quả nặng nề cho kinh tế toàn cầu kéo dài suốt thời gian qua.

Tuy nhiên, việc Chile hủy bỏ việc tổ chức Hội nghị APEC vào giờ chót đã khiến cuộc họp giữa ông Trump và ông Tập bị hoãn lại đến tháng 12 trong bối cảnh các cuộc thảo luận về việc tổ chức lại Hội nghị này như thời gian, điều lệ, thời điểm vẫn còn chưa ngã ngũ.

Trong khi đó, khi được hỏi về việc khả năng Mỹ sẽ đồng tổ chức Hội nghị APEC, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết nước này đang liên lạc với các bên liên quan để nắm rõ tình hình. "Điều then chốt của APEC là tôn trọng quan điểm của nước chủ nhà và điều này phải dựa trên nguyên tắc nhất trí chung giữa các bên", ông Cảnh Sảng phát biểu trong buổi họp báo.