Mỹ và Đức triển khai hàng chục xe tăng tới Ukraine

(VOH) - Mỹ triển khai 31 xe tăng Abrams tới Ukraine trước những lo ngại Nga sẽ có thể tiến hành một đợt tấn công mới ngay trong mùa xuân này.

Phát biểu tại Nhà Trắng vào ngày 25/1, Tổng thống Joe Biden cho biết, Mỹ sẽ triển khai 31 xe tăng Abrams tới Ukraine, tương đương 1 tiểu đoàn của Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Austin khuyến nghị bước đi này nhằm củng cố năng lực của Ukraine để bảo vệ lãnh thổ và đạt được các mục tiêu chiến lược của nước này.

"Xe tăng Abrams là loại xe tăng mạnh nhất trên thế giới, đồng thời cũng rất phức tạp để vận hành và bảo trì, do đó, chúng tôi cũng cung cấp cho Ukraine các thiết bị và phụ tùng cần thiết để duy trì hiệu quả các xe tăng này trên chiến trường”, ông Biden nói. 

Mỹ và Đức triển khai hàng chục xe tăng tới Ukraine 1
Ảnh minh họa: Reuters

Mỹ cũng sẽ giúp huấn luyện các lực lượng Ukraine vận hành và bảo trì xe tăng Abrams mặc dù các xe tăng của Mỹ sẽ phải mất nhiều tháng mới có mặt ở Ukraine.

Mới đây, Đức khẳng định sẽ cung cấp cho Ukraine 14 xe tăng Leopard 2 A6, Anh cam kết sẽ cung cấp 12 xe tăng Challenger 2 của nước này cho Ukraine. 

Xem thêm: Đức: Nhiều người thương vong trong vụ tấn công bằng dao

Phát ngôn viên điện Kremlin Dimitry Peskov gọi ý định triển khai xe tăng tới Ukraine của Mỹ và Đức là một kế hoạch thảm họa và khẳng định các xe tăng này cũng sẽ bị phá hủy ở Ukraine.