Chờ...

Mỹ viện trợ nhân đạo 157 triệu USD cho người dân ảnh hưởng bởi khủng hoảng ở Lebanon

VOH - Ngày 4/10, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo nước này sẽ cung cấp gần 157 triệu USD viện trợ nhân đạo mới để hỗ trợ những người dân bị ảnh hưởng bởi xung đột tại Lebanon và khu vực lân cận.

Khoản viện trợ này sẽ giải quyết nhu cầu của người tị nạn và người dân phải di dời trong nước, cũng như hỗ trợ các cộng đồng tiếp nhận họ tại Lebanon. Ngoài ra, viện trợ cũng sẽ được cung cấp cho những người chạy trốn sang Syria.

Mỹ công bố khoản viện trợ nhân đạo mới trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở khu vực, với các cuộc xung đột quân sự giữa Israel và Hezbollah đang diễn ra. Chính phủ Mỹ nhấn mạnh rằng khoản viện trợ này nhằm mục đích hỗ trợ nhân đạo, bảo vệ những người bị ảnh hưởng và không liên quan trực tiếp đến các hoạt động quân sự trong khu vực.

Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) và các tổ chức quốc tế khác sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phân bổ nguồn viện trợ trên. Thông tin chi tiết về cách phân phối và các hạng mục hỗ trợ cụ thể vẫn chưa được công bố rõ ràng, nhưng ưu tiên chính sẽ là cung cấp thực phẩm, nước sạch, y tế và nơi ở an toàn cho những người tị nạn. 

NJYUPNVHMZLH5FPCNGTJBVN6ZE_jpg
Người dân Lebanon tháo chạy đến cửa khẩu biên giới Masnaa với Syria, ngày 4/10/2024 - Ảnh: REUTERS

Trước đó, hãng thông tấn NNA của Lebanon cho biết máy bay chở 55 tấn hàng viện trợ và thuốc men y tế đã tới nước này, do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cùng Văn phòng cao Ủy nhân quyền Liên Hiệp Quốc (UNHCR) phối hợp thực hiện.

Đại diện của UNHCR ở Lebanon - ông Ivo Freijsen khẳng định: “Chúng tôi muốn thể hiện sự đoàn kết của mình với Liban thông qua công việc cung cấp hỗ trợ cần thiết và chúng tôi kêu gọi tất cả các nhà tài trợ phản hồi nhanh chóng.”

Lebanon đang phải đối mặt với một trong những cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn nhất thế giới do các cuộc chiến của Israel và những cuộc xung đột khác trong khu vực. Nước này hiện đang tiếp nhận khoảng 1,5 triệu người tị nạn Syria, gây áp lực lớn lên cơ sở hạ tầng, dịch vụ công và nền kinh tế. 

Lebanon nằm ở một vị trí chiến lược tại Trung Đông, có biên giới với Israel, Syria, và Địa Trung Hải. Việc duy trì sự ổn định tại Lebanon cũng giúp bảo vệ lợi ích của Mỹ tại khu vực, bao gồm cả an ninh cho Israel - đồng minh quan trọng của Mỹ.

Một số quốc gia đã cấp viện trợ nhân đạo cho Lebanon có thể kể đến như Italy với 17 triệu euro (khoảng 18,65 triệu USD), Anh với khoản viện trợ bổ sung thêm 10 triệu bảng Anh (khoảng 13,12 triệu USD), theo NNA đưa tin.