Chờ...

Mỹ yêu cầu Israel bảo vệ dân thường

VOH - Tổng thống Mỹ Joe Biden nói dù Israel có quyền tự vệ, họ phải thực hiện điều đó.

Nhà Trắng ngày 29/10 thông báo, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên tiếng kêu gọi Israel bảo vệ dân thường tại Dải Gaza bằng cách phân định họ với các thành viên của Hamas.

Thông báo dẫn lời Tổng thống Biden nói trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu rằng dù Israel có quyền tự vệ, họ phải thực hiện điều đó "theo cách phù hợp với luật nhân đạo quốc tế và ưu tiên bảo vệ dân thường".

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói Israel "nên sử dụng mọi biện pháp để phân định giữa Hamas, mục tiêu quân sự hợp pháp, và dân thường không thuộc diện tấn công".

Mỹ yêu cầu Israel bảo vệ dân thường 1
Xe tăng chủ lực Merkava của Israel gần Dải Gaza ngày 20/10 - Ảnh: AFP

Nhà Trắng cho biết thêm ông Biden đã thảo luận với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi về tăng cường viện trợ vào Dải Gaza. Hai nhà lãnh đạo đã đi đến cam kết “tăng tốc và tăng cường đáng kể” hoạt động này.

Cam kết được đưa ra trong bối cảnh nhiều lãnh đạo thế giới kêu gọi khẩn cấp viện trợ cho khu vực.

Liên Hợp Quốc ngày 29/10 cảnh báo trật tự dân sự tại Dải Gaza bắt đầu sụp đổ khi hàng ngàn người dân tràn vào các kho lương thực, lấy đi bột mì và các nhu yếu phẩm khác.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres nhận định "thay vì tạm ngừng bắn nhân đạo, điều cực kỳ cần thiết và được thế giới ủng hộ, Israel lại tăng cường các hoạt động quân sự". "Thế giới đang chứng kiến thảm họa nhân đạo", ông Guterres cảnh báo. "Tôi kêu gọi những người có trách nhiệm lùi lại trước bờ vực".

Là đồng minh thân thiết với Israel, nhưng Mỹ nêu rõ Israel tự mình quyết định hoạt động quân sự và Washington nhiều lần kêu gọi bảo vệ thường dân trong khu vực.