Myanmar cử cảnh sát, binh lính bảo vệ chùa cổ bị hư hại do động đất

(VOH) - Reuters cho biết, hôm nay (25/8), Myanmar đã cử quân lính và cảnh sát đến bảo vệ và xây dựng lại ngôi chùa Phật giáo cổ bị đổ sập do động đất.

Bên ngoài một ngôi chùa bị sập sau trận động đất ở Bagan, Myanmar (Ảnh: Reuters)

Hoạt động này diễn ra chỉ một ngày sau khi ít nhất 187 ngôi chùa bằng gạch tại thủ đô cổ xưa Bagan bị hư hại trong một trận động đất mạnh.

Cảnh sát, binh lính đã phong tỏa hầu hết các ngôi chùa cổ bị hư hỏng.

Bagan là điểm du lịch phát triển nhanh chóng của Myanmar, với khoảng 2.000-3.000 chùa tọa lạc trên diện tích 42km2. Các chùa, đền thờ được bao quanh bởi dãy núi sương mù bao phủ và là một trong những địa điểm khảo cổ hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Chính quyền đang đánh giá đầy đủ mức độ thiệt hại từ trận động đất 6,8 độ richter làm rung chuyển các tòa nhà trên khắp đất nước vào hôm qua 24/8.

Thông tin về thiệt hại và tác động đối với người dân địa phương hiện khá hạn chế. Hầu hết các báo cáo thiệt hại đều chủ yếu liên quan đến những ngôi chùa nổi tiếng ở miền trung Myanmar, đặc biệt là xung quanh Bagan.

Hội Chữ thập đỏ cho biết, họ đã nhận được báo cáo về 3 người thiệt mạng trong trận động đất, trong đó có 2 trẻ em và 1 người dân từ hai thị trấn gần tâm chấn.

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS), động đất xảy ra gần thị trấn Chauk, phía nam Bagan, cách thành phố lớn thứ hai của đất nước - Mandalay khoảng 175 km về phía tây nam.

Các nước xa xôi như Thái Lan, Bangladesh và Ấn Độ đều cảm nhận được rung lắc từ trận động đất này.

Trung tâm hoạt động khẩn cấp quốc gia đã hỗ trợ cho người bị thương, nhưng đơn vị này không coi đây là một thảm họa lớn.