Chờ...

Myanmar: Nhóm nổi dậy giành quyền kiểm soát một thị trấn 20.000 dân

VOH - Quân đội Arakan (AA), nhóm vũ trang dân tộc thiểu số Myanmar đã giành quyền kiểm soát một thị trấn sau hơn 2 tháng đụng độ dữ dội với quân đội.

Ngày 24/1, AA tuyên bố đã "kiểm soát hoàn toàn" Pauktaw, một thị trấn 20.000 dân gần một cảng nước sâu quan trọng ở thủ phủ Sittwe của bang Rakhine thuộc phía tây Myanmar - theo AFP.

Các thành viên AA đã chiếm giữ Pauktaw trong một thời gian ngắn vào tháng 11/2023, phá vỡ lệnh ngừng bắn mong manh phần lớn được duy trì kể từ cuộc chính biến vào năm 2021.

Kể từ đó, chính quyền quân sự Myanmar đã sử dụng pháo binh và tàu hải quân để bắn phá thị trấn gần như mỗi ngày và tấn công bằng trực thăng.

myanmar
Người dân chạy trốn khỏi một ngôi làng sau cuộc giao tranh giữa quân đội Myanmar và AA tại thị trấn Pauktaw ngày 19/11/2023 - Ảnh: AFP

AFP cho biết, không thể xác nhận tuyên bố mới của AA và hiện chưa có thông tin về phản ứng của chính quyền quân sự Myanmar.

Chính quyền quân sự Myanmar ngày 23/1 cho hay, các cuộc đụng độ "dữ dội" đang diễn ra trong thị trấn nhưng không cung cấp thông tin thêm kể từ đó.

Cũng trong tuyên bố ngày 24/1, AA nói rằng các cuộc đụng độ "dữ dội" đang diễn ra tại các thị trấn Mrauk-U, Minbya, Kyauktaw và Rathedaung thuộc Rakhine mà không đưa ra thông tin chi tiết.

AA đã đấu tranh trong nhiều năm để tìm kiếm quyền tự chủ nhiều hơn cho người dân tộc Rakhine trong bang. Đây là một trong hàng chục nhóm vũ trang dân tộc thiểu số đã chiến đấu chống lại quân đội Myanmar kể từ khi nước này giành được độc lập từ Anh vào năm 1948.

Trong đó, một số nhóm muốn có quyền tự chủ lớn hơn, trong khi những nhóm khác chỉ muốn có quyền điều hành hoạt động buôn bán ngọc bích, ma túy và gỗ trên lãnh thổ của họ.

Trước đó vào tối 14/1, AA tuyên bố đã nắm quyền kiểm soát một thị trấn giáp ranh biên giới giữa Myanmar, Ấn Độ và Bangladesh.

Người phát ngôn của AA cho biết, lực lượng này đã chiếm thị trấn cảng Paletwa trên sông Kaladan - một điểm giao thương quan trọng giữa Myanmar và các nước lân cận.

Đây là tổn thất mới nhất của chính quyền quân sự đang nắm quyền tại Myanmar, trong bối cảnh nhiều nhóm vũ trang đang nổi lên tại một số vùng trong nước.