Chờ...

Năm 2023: Hồng Kông bắt giữ 100 hành khách tại sân bay vì buôn lậu ma túy

VOH - Hải quan tại sân bay Hồng Kông trong năm nay đã bắt giữ 100 du khách nhập cảnh và tịch thu 233kg ma túy với giá trị khoảng 220 triệu đô la Hồng Kông (khoảng 28,1 triệu USD).

Số liệu tính đến ngày 3/12, các nhân viên hải quan tại Sân bay Quốc tế Hồng Kông đã bắt giữ 100 hành khách buôn lậu ma túy, tịch thu 233kg ma túy bất hợp pháp trị giá 220 triệu đô la Hồng Kông (28,1 triệu USD) kể từ khi dỡ bỏ hạn chế đi lại vì Covid-19.

Nhân viên hải quan Hồng Kông đã thu giữ 233kg ma túy tại sân bay trong năm nay
Nhân viên hải quan Hồng Kông đã thu giữ 233kg ma túy tại sân bay trong năm nay. Ảnh: Cục Hải quan và Thuế tiêu thụ đặc biệt Hồng Kông.

Số du khách bị bắt vì cáo buộc buôn bán ma túy trong năm tính đến 3/12 vừa qua đã tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2022 và giá trị số ma túy bị tịch thu tăng 876%.

Giám đốc Sky Fung Wai-ching của Văn phòng điều tra ma túy của hải quan Hồng Kông hôm thứ tư 6/12 cho rằng, sự gia tăng này là do việc tăng cường thực thi pháp luật tại sân bay.

Việc buôn lậu ma túy qua đường bưu phẩm vào thành phố phần lớn đã dừng lại 17 tháng trong thời kỳ đại dịch.

Ma túy thu giữ tại các tuyến hành khách sân bay năm nay được giấu trong khoang hành lý bí mật, đồ chơi nhồi bông, chai rượu, giấu trong thân thể các nghi phạm do nuốt vào bụng hoặc cải trang thành thực phẩm, kem dưỡng da.

Trong vụ án mới nhất hôm thứ Ba vừa qua, một người đàn ông Thụy Điển, 48 tuổi, bay từ Paris đến Hồng Kông và bị bắt sau khi bị phát hiện giấu ma túy trái phép trong người. Anh ta được chọn để kiểm tra ngẫu nhiên trong quá trình làm thủ tục hải quan tại sân bay.

Không có chất bất hợp pháp nào được tìm thấy khi cảnh sát kiểm tra hành lý của anh ta, nhưng anh ta được đưa đến bệnh viện, nơi kết quả chụp X-quang cơ thể anh ta cho thấy những viên tròn nghi ngờ là ma túy.

Anh ta bị bắt vì nghi ngờ buôn bán ma túy hôm qua sau khi một trong những viên thuốc có kết quả xét nghiệm dương tính với cocaine. Người đàn ông này đang được giữ tại Bệnh viện Queen Elizabeth vào buổi chiều.

Các nhân viên hải quan đang điều tra xem liệu vụ án này có liên quan đến một vụ án khác gồm hai phụ nữ cũng đến từ Paris và bị bắt hôm Chủ nhật vừa rồi sau khi bị phát hiện giấu số cocaine trị giá 2 triệu đô la Hồng Kông trong người hay không.

Giám đốc Fung cho biết hải quan sẽ nhanh chóng điều chỉnh các biện pháp thực thi và áp dụng phương pháp đánh giá rủi ro để chọn những du khách đến từ các khu vực có nguy cơ cao để kiểm tra.

Ở Hồng Kông, buôn bán một loại ma túy nguy hiểm có thể bị phạt tù lên tới chung thân và phạt tiền 5 triệu đô la Hồng Kông.