Năm Hợi điểm mặt giống…heo vòng quanh thế giới

(VOH) - Từ lâu heo là loài vật gắn bó với người dân, từ những làng quê đến những thành thị sầm uất, heo là lựa chọn để bà con tăng gia sản xuất, tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Ngoài cái tên heo, ông bà ta còn đặt cho chúng những tên mĩ miều khác như lợn, ủn ỉn, trư bát giới hay hợi.

Trong văn hóa phương đông, những người tuổi Hợi thường được cho là có cuộc sống nhàn nhã, sung túc và giàu có.

Nhân năm Hợi, xin được giới thiệu đến quý vị những giống lợn không những vừa lạ mắt mà còn nhìn còn rất dễ thương nữa.

1.Giống lợn Micro hay còn gọi là giống lợn Mini, lợn siêu nhỏ, lợn đẹt:

Thường được nuôi để làm kiểng, làm thú cưng trong nhà. Những chú lợn này rất hiền lành, vui vẻ, thân thiện, rất thích quấn quýt bên chủ và có tuổi thọ từ 15 đến 20 năm.

năm hợi, giống heo, thế giới

2. Giống lợn Mangalitsa:

Là một giống lợn tự nhiên, có nguồn gốc từ lợn rừng châu Âu. Giống lợn này khác biệt với dòng họ lợn là có bộ lông dày như lông cừu. Trước đây, giống này được nuôi như lợn mỡ. Sau này vì nhu cầu mỡ giảm, nên bị suy thoái và hiện tại hầu như được xem là giống lợn hiếm.

3. Giống lợn Kunekune:

Là giống lợn cỡ nhỏ, có nguồn gốc từ New Zealand. Loài này có bộ lông dày cùng với cơ thể béo tròn. Lông của chúng có nhiều màu như đen trắng, màu vàng nhạt, màu kem, vàng-tip, đen, nâu và tam thể. Lợn Kunekune có bản tính thân thiện, dễ mến và thường được nuôi như vật cưng trong nhà.

năm hợi, giống heo, thế giới

4. Lợn đen Iberian:

Có nguồn gốc từ bán đảo Iberia, Tây Ban Nha. Đây là một giống lợn quý, được nuôi theo phương pháp đặc biệt và có chất lượng đặc biệt. Lợn đen Iberian là thành phần để chế biến món ăn nổi tiếng Jamón Ibérico của Tây Ban Nha.

5. Lợn Ossabaw Island:

Có nguồn gốc từ quần thể lợn hoang tại đảo Ossabaw, bang Georgia, Mỹ. Giống lợn Ossabaw Island hiện được xếp vào danh sách “khá nguy hiểm” và có nguy cơ bị tuyệt chủng.

năm hợi, giống heo, thế giới

6. Lợn Móng Cái:

Nguồn gốc từ lợn rừng tại Móng Cái, Quảng Ninh, Việt Nam. Được người dân thuần hóa từ 150 năm trước. Giống lợn Móng Cái có màu lông đặc thù là đen trắng hay hồng tím không thể lẫn với những giống lợn khác.

Do có đặc tính ưu việt hơn giống lợn khác, nên được người dân ưu ái phát triển mạnh tại các vùng lân cận.

năm hợi, giống heo, thế giới

7. Lợn Oxford Sandy and Black:

Có bộ lông màu đỏ với những đốm đen, là giống lợn nhà hiện được nuôi phổ biến trên toàn thế giới.

 8.Lợn Vòi hay còn gọi là heo Vòi Mã Lai:

Có hình dáng giống lợn rừng, nhưng to lớn hơn và có cái mõm dài ra như cái vòi. Hiện lợn vòi bị ảnh hưởng bởi tác động xấu từ việc khai phá rừng và di cư của con người, nên ảnh hưởng rất lớn đến địa bàn cư trú của chúng.

năm hợi, giống heo, thế giới

9. Giống lợn Meishan, lợn Mi Sơn hay lợn mặt nhăn:

Có nguồn gốc từ Trung Quốc vùng Mi Sơn. Đây là giống lợn được xếp vào cấp độ cực kỳ quý hiếm của Trung Quốc, cần được bảo tồn nguồn gen. Giống lợn này tuy có ngoại hình khá xấu, nhưng được chọn làm biểu tượng cầu may trong năm mới của người Trung Quốc.

10. Lợn Trắng Trung:

Có nguồn gốc từ Anh Quốc được nuôi để lấy thịt. Đây là giống lợn với bản tính hiền lành, thường được nuôi chăn thả ngoài trời. Hiện giống lợn Trắng Trung được liệt kê vào danh sách có nguy cơ tuyệt chủng của tổ chức Rare Breeds Survival Trust - Các giống hiếm còn tồn tại.

11. Lợn Yorkshire hay còn gọi là Lợn trắng, lợn Đại bạch:

Có nguồn gốc ở vùng Yorkshire, Anh Quốc. Đây là giống lợn được nuôi rộng rãi trên khắp thế giới với làn da màu trắng, mình dài, lưng thẳng, đầu nhỏ, mông tròn, tai to và hướng về phía trước.