Nắng nóng ở Ấn Độ: Cư dân khẩn thiết kêu gọi chính phủ hành động

(VOH) - Cư dân thành phố Phalodi, bang Rajasthan tây bắc Ấn Độ đang khẩn thiết kêu gọi chính phủ hãy hành động khi nhiệt độ đã đạt mức cao nhất trong lịch sử đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân thành phố.

Ảnh Theguardian.

Giám đốc khí tượng Ấn Độ cho biết Phalodi đang trải qua thời kì nắng nóng kỷ lục trong mùa hè năm nay, hôm 20/5 nhiệt độ đo được là 51 độ C, cao nhất kể từ năm 1956 (50,6 độ C).

Các bệnh viện ở Phalodi thông báo số lượng bệnh nhân nhập viện với các triệu chứng liên quan đến sốc nhiệt, say nắng, tiêu chảy, ói mửa đã tăng gấp đôi trong những ngày qua.

Năm nay, các bệnh viện trong thành phố đã bố trí thêm giường phụ và các điểm ứng phó khẩn cấp được thiết lập trên các con phố.

Một cảnh sát địa phương nói rằng bạn thậm chí có thể nướng bánh chapatis trên mặt đất.

Chanda, một nhân viên điều dưỡng trong bệnh viện cho biết: "Thời tiết thật kinh khủng, chúng tôi phải làm việc khi không có máy lạnh. Nước từ bể chứa của tòa nhà thì nóng kinh khủng, thậm chí tôi không thể rửa tay vì chúng cứ như được đun sôi”.

Chanda nói rằng: "Chính phủ cần phải làm một cái gì đó - họ cần phải dùng mái che và cung cấp nước lạnh tại những nơi như nhà ga và khu vực công cộng. Người dân đang sợ hãi khi phải ra đường, họ đổi giờ làm việc, đi làm lúc sáng sớm, trở về nhà lúc 10 giờ sáng trước khi tiếp tục công việc vào buổi tối.”

Trong vài tuần qua, đợt nóng nghiêm trọng đã quét qua Ấn Độ và nhiệt độ được dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng cao trong tháng Sáu. Hạn hán gây thiếu nước nghiêm trọng tại những làng mạc. Các trường học đã phải đóng cửa, một số bệnh viện đã ngừng thực hiện phẫu thuật. Ở một số vùng, việc  nấu ăn vào ban ngày đã bị cấm vì có nguy cơ dẫn đến hỏa hoạn.

Chanulal, người dân làng Pratapgarh thông tin: ”Nắng nóng tàn phá mùa màng của chúng tôi, cây cối đều đã cháy khô. Chúng tôi không thể rời khỏi nhà. Tôi đã lớn tuổi và không thể làm việc, tôi phải ăn bất kì thứ gì mà con tôi mang về. Ở đây không có điện, chúng tôi phải đi bộ hàng km để lấy nước”.

Năm ngoái, hơn 1.500 người chết ở Ấn Độ do nắng nóng. Số lượng bệnh nhân đột quỵ do sốc nhiệt tăng đột biến, thậm chí thi thể người chết được chất đống và chính quyền buộc phải chôn cất người chết trước khi báo cho gia đình.