Chờ...

NATO công bố đặc phái viên mới khiến Italy nổi giận

VOH - Italy cáo buộc bị Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) "phản bội" khi tổ chức này xác nhận việc bổ nhiệm đặc phái viên mới phụ trách điều phối các hoạt động của khối ở sườn phía nam.

Ngày 21/7, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) xác nhận việc bổ nhiệm quan chức ngoại giao người Tây Ban Nha, ông Javier Colomina, làm đặc phái viên mới phụ trách điều phối các hoạt động của khối ở sườn phía nam. Động thái này khiến Italy không hài lòng. 

Bộ trưởng Quốc phòng Italy cáo buộc Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã “phản bội” Rome vì không bổ nhiệm một người Italy vào vị trí này. 

Trước đó vào đầu tháng, vị trí đặc phái viên này được lập ra ban đầu theo yêu cầu của Thủ tướng Italy Giorgia Meloni. Thời điểm đó, Chính phủ Italy nói rằng nên giao công việc này cho một người Italy.

Vào cuối tuần qua, Bộ trưởng Quốc phòng Italy Guido Crosetto trả lời phỏng vấn với tờ La Stampa rằng Tổng Thư ký NATO Stoltenberg đã đề cử một người Tây Ban Nha. Ông Crosetto cho biết ông coi quyết định này là "gần như một sự sỉ nhục cá nhân".

NATO OTAN
Logo của NATO tại kỳ họp của Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên NATO diễn ra tại Brussels, Bỉ, ngày 15/2/2024 - Ảnh: Reuters

Về ông Javier Colomina - người vừa được NATO bổ nhiệm chức vụ đặc phái viên sườn phía nam, ông là phó Trợ lý của Tổng Thư ký về các vấn đề chính trị và chính sách an ninh của NATO, đồng thời từng là đặc phái viên của NATO tại vùng Kavkaz và Trung Á.

“Trung Đông, Bắc Phi và các khu vực Sahel rất quan trọng đối với Liên minh của chúng tôi. Javier Colomina có nhiều kinh nghiệm làm việc với các đối tác của NATO. Việc bổ nhiệm ông ấy sẽ giúp thúc đẩy các công việc quan trọng của khối của khu vực miền Nam”, trích tuyên bố của Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg về việc bổ nhiệm ông Javier Colomina.