Chờ...

NATO thảo luận với bốn nước Châu Á về vấn đề lính Triều Tiên tại Nga

VOH - NATO đã mời các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và New Zealand tham dự cuộc họp cấp đại sứ vào ngày 28/10 để thảo luận về thông tin liên quan đến việc Triều Tiên đưa binh lính hỗ trợ Nga.

Cuộc họp nhằm mục tiêu chia sẻ thông tin và phối hợp ứng phó với tình hình tại Ukraine, đặc biệt khi có các báo cáo rằng Triều Tiên đã gửi quân đội hỗ trợ cho Nga. Hàn Quốc sẽ cung cấp báo cáo chi tiết về sự xuất hiện của lực lượng Triều Tiên tại các khu vực xung đột, nguồn tin từ NATO cho biết.

trieu tien_voh
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un thăm căn cứ huấn luyện của lực lượng đặc nhiệm tại một địa điểm không được tiết lộ, ngày 11/9. - Ảnh: KCNA

Trước đó, ngày 23/10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã đưa ra nhận định rằng có bằng chứng cho thấy Triều Tiên đã gửi quân đến Nga. Đồng thời, Seoul bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về việc Nga ký kết hiệp ước quốc phòng với Triều Tiên. Phía Hàn Quốc cũng kêu gọi Nga ngừng hợp tác quân sự với Bình Nhưỡng, lo ngại điều này sẽ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực và khiến tình hình trở nên phức tạp hơn.

Theo thông tin từ Ukraine, binh lính Triều Tiên được cho là đã có mặt tại khu vực Kursk của Nga. Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế gây áp lực lên Triều Tiên nhằm ngăn chặn nước này hỗ trợ quân sự cho Nga.

Ngày 24/10, các nghị sĩ Nga đã nhất trí thông qua hiệp ước quốc phòng với Triều Tiên, trong đó quy định việc "hỗ trợ lẫn nhau" nếu một trong hai bên bị tấn công. Hiệp ước này hiện đã được chuyển lên Hội đồng Liên bang Nga để phê duyệt, mở đường cho sự hợp tác quân sự chặt chẽ hơn giữa hai quốc gia trong bối cảnh Nga đang đối mặt với thách thức lớn tại Ukraine.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cũng bày tỏ lo ngại rằng việc Triều Tiên gửi quân đến Nga phản ánh rõ ràng khó khăn của Moscow trong cuộc xung đột tại Ukraine. Ông nhấn mạnh, tình hình sẽ càng trở nên nghiêm trọng nếu có thêm quốc gia tham gia hỗ trợ Nga. Trong khi đó, một quan chức Triều Tiên cho biết bất kỳ việc triển khai quân nào cũng đều phải tuân thủ các quy định của luật pháp quốc tế.

Chính phủ Hàn Quốc đã phản ứng mạnh mẽ, kêu gọi Triều Tiên "rút quân ngay lập tức và chấm dứt hợp tác bất hợp pháp với Nga". Bộ Ngoại giao Hàn Quốc tuyên bố sẽ hợp tác chặt chẽ với các đồng minh để đưa ra "biện pháp thích hợp" đối phó với tình hình này. Hàn Quốc thậm chí còn ám chỉ có thể thay đổi lập trường lâu nay về việc không gửi vũ khí trực tiếp cho Ukraine.

Các cố vấn an ninh quốc gia của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã họp bàn vào ngày 25/10 để thảo luận về sự hiện diện của lính Triều Tiên tại Nga. Phía Mỹ cho biết đang theo sát tình hình và phối hợp chặt chẽ với các đối tác trong khu vực.

Trong cùng ngày, các lãnh đạo nhóm G7 đã thảo luận về khoản hỗ trợ trị giá 50 tỷ USD cho Ukraine, nguồn vốn lấy từ lợi nhuận các tài sản của Nga bị phong tỏa. Khoản tiền này dự kiến sẽ bắt đầu giải ngân từ cuối năm nay nhằm hỗ trợ ngân sách, quân sự và công tác tái thiết Ukraine sau xung đột.