New Zealand: Một cảnh sát bị bắn chết khi đang làm nhiệm vụ

Một sĩ quan cảnh sát New Zealand đã thiệt mạng và và hai người khác bị thương nặng vào ngày 19/6 do bị bắn trong khi ra lệnh cho một chiếc xe dừng lại ở Auckland.

Vụ nổ súng xảy ra vào 10 giờ 30 phút (giờ địa phương), khi một đơn vị cảnh sát bị tấn công trong lúc đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra định kỳ tại khu vực Reynella.

Ủy viên cảnh sát Andrew Coster cho biết: “Hai cảnh sát bị tấn công đã phát hiện dấu hiệu khả nghi từ một phương tiện và bắt đầu theo dõi. Sau đó, phương tiện này đã đâm vào một chiếc xe khác. Khi cảnh sát ra hiệu dừng xe kiểm tra thì đối tượng bất ngờ bắn nhiều phát súng vào hai viên cảnh sát.”

Vụ tấn công khiến một cảnh sát tử vong và người còn lại bị thương nặng.

Một nhân chứng cũng cho biết đã nhìn thấy viên cảnh sát bị bắn trọng thương ngã xuống, cố gắng nhảy qua hàng rào và chạy trên đường cầu cứu.

Thủ phạm đã lái xe bỏ trốn khỏi hiện trường. Tại hiện trường còn ghi nhận một người dân bị thương do thủ phạm lái xe đâm vào.

Các trường học và trung tâm giữ trẻ gần hiện trường vụ việc ở Auckland đã bị phong tỏa trong khi cảnh sát tìm kiếm kẻ nổ súng.

New Zealand: Một cảnh sát bị bắn chết khi đang làm nhiệm vụ

Cảnh sát vũ trang phong tỏa hiện trường vụ nổ súng khiến một cảnh sát thiệt mạng ở Auckland, New Zealand ngày 19/6/2020. Ảnh: CNN

Trong vòng 4 giờ sau khi vụ việc xảy ra, lực lượng cảnh sát có trang bị vũ khí của New Zealand đã tạm giữ hai người có liên quan.

Hai sĩ quan bị bắn không có vũ trang. Thông thường cảnh sát ở New Zealand không mang vũ khí, chỉ có cảnh sát trong lực lượng đặc biệt như những người ở sân bay hoặc thành viên trong các đội phản ứng nhanh mới thường xuyên mang súng.

Đây là lần đầu tiên trong vòng 11 năm qua tại New Zealand có một sĩ quan cảnh sát thiệt mạng khi đang làm nhiệm vụ.

New Zealand đã siết chặt luật sở hữu súng hai lần kể từ vụ một tay súng giết chết 51 tín đồ Hồi giáo ở thành phố Christchurch vào năm ngoái. Đây là vụ xả súng hàng loạt trong thời bình tồi tệ nhất ở quốc gia này.

Các nhà lập pháp của New Zealand hôm 18/6 đã thông qua luật thành lập một cơ quan đăng ký vũ khí mới. Người hữu giấy phép sử dụng súng sẽ phải cập nhật với cơ quan này khi mua bán súng.