Chờ...

Nga: Các lệnh trừng phạt mới chỉ gây rắc rối quan hệ Nga - EU

(VOH) - Ngày 17/12, theo hãng tin TASS Nga, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga bà Maria Zakharova nói, cơ bản các biện pháp trừng phạt không mang lại điều gì mới cho quan hệ giữa Moskva và EU.

Bình luận về gói trừng phạt thứ 9 của Liên minh châu Âu (EU) nhằm vào Nga, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga bà Maria Zakharova nêu rõ, các biện pháp đơn phương này không mang lại điều gì mới cho quan hệ giữa Moskva và Brussels, sẽ chỉ gây thêm rắc rối cho chính EU.

Nhà ngoại giao này nêu rõ với gói trừng phạt mới, các công dân EU đã phải đối mặt với tình trạng thiếu năng lượng và lạm phát leo thang.

Nga: Các lệnh trừng phạt mới chỉ gây rắc rối quan hệ Nga - EU 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova - Ảnh TASS

Theo bà, gói trừng phạt mới sẽ có tác dụng giống như tất cả các biện pháp trước đó là làm trầm trọng thêm các vấn đề kinh tế - xã hội trong chính EU.

Bà cũng kêu gọi EU hủy bỏ mọi lệnh hạn chế trực tiếp hoặc gián tiếp đang ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu ngũ cốc và phân bón hóa học của Nga. 

Phái bộ thường trực của Nga tại EU cũng đưa ra nhận định tương tự khi cho rằng gói trừng phạt thứ 9 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người dân châu Âu.

Các bình luận trên của giới chức Nga được đưa ra một ngày sau khi EU công bố gói trừng phạt thứ 9 trong năm nay nhằm vào Nga.

Gói trừng phạt gồm "Danh sách đen" tăng thêm 141 người và 49 pháp nhân, bắt đầu thủ tục tước quyền phát sóng của 4 kênh truyền hình Nga ở EU, các biện pháp hạn chế 3 ngân hàng của Nga cũng như một số lệnh cấm xuất khẩu.

Quan chức cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell cho biết với vòng trừng phạt thứ 9 có hiệu lực, "danh sách đen" của EU đối với Nga đã tăng lên 1.386 cá nhân và 171 tổ chức.